ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร

TH | EN

ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (Program Learning Outcome: PLO) 

PLO 1: สามารถกำหนดแนวทางการจัดการผลกระทบทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ที่เกิดจากโครงการพัฒนาต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ

1.1 สามารถวิเคราะห์บริบทสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมในพื้นที่โครงการพัฒนาได้

1.2 สามารถประยุกต์ใช้แนวคิด ทฤษฎีทางด้านสังคมศาสตร์ เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบทางสังคม

เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากโครงการพัฒนา

1.3 สามารถประเมินแนวทาง มาตรการ หรือทางเลือก เพื่อลดผลกระทบทางสังคม เศรษฐกิจ และ

สิ่งแวดล้อมที่เกิดจากโครงการพัฒนา โดยยึดหลักคุณธรรม และมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ

PLO 2: สามารถกำหนดนโยบาย และแผนการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมระดับชุมชนได้อย่างยั่งยืน    

2.1 สามารถประยุกต์ใช้เครื่องมือ กลไก มาตรการทางด้านสังคมในการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมของชุมชน

2.2 สามารถออกแบบนโยบายและจัดทำแผนการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมระดับชุมชน

PLO 3: สามารถวางแผนกลยุทธ์ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมขององค์กรได้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและสังคม

3.1 สามารถวิเคราะห์ความต้องการของชุมชน สังคมเพื่อจัดทำโครงการด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

3.2 สามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนในโครงการด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและ

สิ่งแวดล้อม

3.3 สามารถออกแบบโครงการ กิจกรรม และจัดทำแผนกลยุทธ์ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและ

สิ่งแวดล้อมได้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและสังคม

PLO 4: สามารถดำเนินการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์

4.1 สามารถออกแบบกระบวนการวิจัยและดำเนินการวิจัยที่สอดคล้องกับประเด็นทางสังคมศาสตร์สิ่งแวดล้อมได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ

4.2 สามารถจัดทำรายงานการศึกษาหรือรายงานการวิจัยด้านสิ่งแวดล้อมได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ

4.3 สามารถนำเสนอแนวทางในการจัดการหรือแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม

PLO 5: สามารถสื่อสารและทำงานร่วมกับผู้อื่นที่มีความหลากหลายทางสังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม

5.1 สามารถสื่อสารและนำเสนอสารสนเทศต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและสาธารณะได้ ภายใต้ความ

หลากหลายทางสังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม

5.2 สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในการทำงานที่มีความหลากหลายทางสังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม

ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามลำดับขั้นของการพัฒนาผู้เรียน (Stage LOs)

หลักสูตร ฯ แบ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ตามลำดับขั้นของการพัฒนาผู้เรียน (Stage LOs) ออกเป็นเป็น 2 ขั้นตามภาพที่ 1 ซึ่งใช้เวลาศึกษา 2 ปี และในแต่ละลำดับขั้นได้กำหนดกลยุทธ์การสอนและการประเมินผลการเรียนรู้ ดังตาราง

ตารางแสดงความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตรกับผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา (Curriculum Mapping)

รายวิชาPLO 1PLO 2PLO 3PLO 4PLO 5
1.11.21.32.12.23.13.23.34.14.24.35.15.2
LNG 550 : Remedial English Course for Post Graduate Students1 1
LNG 600 : In-sessional English Course for Post Graduate Students21
ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษาที่ 1
ESS 601 วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน11211111
ESS 631 ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์221
ESS 641 เศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อม22211
ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษาที่ 1
ESS 621 การประเมินผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อม222221112
ESS 622 การวางแผนและการจัดการสิ่งแวดล้อมชุมชน2222112
ESS 651 ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม222121
ESS 691 สัมมนา 12222222222
ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษาที่ 2
ESS 681 การศึกษาภาคสนาม3232333333233
ESS 692 สัมมนา 23333333333
ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษาที่ 2
แผนการศึกษา ก
ESS 694 วิทยานิพนธ์3333333333333
แผนการศึกษา ข
ESS 693 การค้นคว้าอิสระ2323233322333
หมวดวิชาเลือก กลุ่มวิชาด้านการจัดการผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อม
ESS 623 สังคมวิทยาความเสี่ยงและความไม่แน่นอน2212132
ESS 624 การประเมินผลกระทบด้านสุขภาพระดับชุมชน332
ESS 625 การสื่อสารความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม111233
ESS 653 การประเมินสิ่งแวดล้อมเชิงกลยุทธ์2221111
หมวดวิชาเลือก กลุ่มวิชาด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
ESS 654 การบริหารจัดการความยั่งยืนขององค์กร22322
ESS 655 กิจการเพื่อสังคม1131322
ESS 656 ธรรมาภิบาลในองค์กร1322
ESS 657 ประเด็นความยั่งยืนระดับสากลและความรับผิดชอบขององค์กร1321
หมวดวิชาเลือก กลุ่มวิชาด้านการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน
ESS 626 นิเวศวิทยาการเมือง2221122
ESS 627 การวางแผนแม่บทชุมชน11123222
ESS 628 สังคมวิทยาสิ่งแวดล้อม332211
ESS 629 การพัฒนากระบวนการมีส่วนร่วม11133222
ESS 642 การพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น222222
หมวดวิชาเลือก กลุ่มวิชาอื่น ๆ
ESS 632 สถิติเพื่อการวิจัยทางสังคมศาสตร์1212
ESS 643 เศรษฐศาสตร์พลังงานและนโยบาย22211
ESS 652 นวัตกรรมการจัดการความขัดแย้ง122232
ESS 671 จิตวิทยาสิ่งแวดล้อม2222
ESS 695 หัวข้อพิเศษ 122212221
ESS 696 หัวข้อพิเศษ 222212221

หมายเหตุ  ระดับผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร

ระดับ 1: ผลลัพธ์การเรียนรู้ได้ในระดับพื้นฐาน (Basic Level) หมายถึง สามารถปฏิบัติได้

ระดับ 2: ผลลัพธ์การเรียนรู้ได้ในระดับปานกลาง (Intermediate Level) หมายถึง มีความชำนาญ

ระดับ 3: ผลลัพธ์การเรียนรู้ได้ในระดับสูง (Advance Level) หมายถึง มีความเชี่ยวชาญ