ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (Program Learning Outcome: PLO)
PLO 1: สามารถกำหนดแนวทางการจัดการผลกระทบทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ที่เกิดจากโครงการพัฒนาต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ
1.1 สามารถวิเคราะห์บริบทสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมในพื้นที่โครงการพัฒนาได้
1.2 สามารถประยุกต์ใช้แนวคิด ทฤษฎีทางด้านสังคมศาสตร์ เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบทางสังคม
เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากโครงการพัฒนา
1.3 สามารถประเมินแนวทาง มาตรการ หรือทางเลือก เพื่อลดผลกระทบทางสังคม เศรษฐกิจ และ
สิ่งแวดล้อมที่เกิดจากโครงการพัฒนา โดยยึดหลักคุณธรรม และมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ
PLO 2: สามารถกำหนดนโยบาย และแผนการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมระดับชุมชนได้อย่างยั่งยืน
2.1 สามารถประยุกต์ใช้เครื่องมือ กลไก มาตรการทางด้านสังคมในการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมของชุมชน
2.2 สามารถออกแบบนโยบายและจัดทำแผนการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมระดับชุมชน
PLO 3: สามารถวางแผนกลยุทธ์ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมขององค์กรได้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและสังคม
3.1 สามารถวิเคราะห์ความต้องการของชุมชน สังคมเพื่อจัดทำโครงการด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
3.2 สามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนในโครงการด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและ
สิ่งแวดล้อม
3.3 สามารถออกแบบโครงการ กิจกรรม และจัดทำแผนกลยุทธ์ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและ
สิ่งแวดล้อมได้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและสังคม
PLO 4: สามารถดำเนินการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์
4.1 สามารถออกแบบกระบวนการวิจัยและดำเนินการวิจัยที่สอดคล้องกับประเด็นทางสังคมศาสตร์สิ่งแวดล้อมได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ
4.2 สามารถจัดทำรายงานการศึกษาหรือรายงานการวิจัยด้านสิ่งแวดล้อมได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ
4.3 สามารถนำเสนอแนวทางในการจัดการหรือแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม
PLO 5: สามารถสื่อสารและทำงานร่วมกับผู้อื่นที่มีความหลากหลายทางสังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม
5.1 สามารถสื่อสารและนำเสนอสารสนเทศต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและสาธารณะได้ ภายใต้ความ
หลากหลายทางสังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม
5.2 สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในการทำงานที่มีความหลากหลายทางสังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม
ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามลำดับขั้นของการพัฒนาผู้เรียน (Stage LOs)
หลักสูตร ฯ แบ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ตามลำดับขั้นของการพัฒนาผู้เรียน (Stage LOs) ออกเป็นเป็น 2 ขั้นตามภาพที่ 1 ซึ่งใช้เวลาศึกษา 2 ปี และในแต่ละลำดับขั้นได้กำหนดกลยุทธ์การสอนและการประเมินผลการเรียนรู้ ดังตาราง
ตารางแสดงความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตรกับผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา (Curriculum Mapping)
รายวิชา | PLO 1 | PLO 2 | PLO 3 | PLO 4 | PLO 5 | ||||||||
1.1 | 1.2 | 1.3 | 2.1 | 2.2 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | |
LNG 550 : Remedial English Course for Post Graduate Students | 1 | 1 | |||||||||||
LNG 600 : In-sessional English Course for Post Graduate Students | 2 | 1 | |||||||||||
ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษาที่ 1 | |||||||||||||
ESS 601 วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน | 1 | 1 | 2 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | |||||
ESS 631 ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์ | 2 | 2 | 1 | ||||||||||
ESS 641 เศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อม | 2 | 2 | 2 | 1 | 1 | ||||||||
ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษาที่ 1 | |||||||||||||
ESS 621 การประเมินผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อม | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 1 | 1 | 1 | 2 | ||||
ESS 622 การวางแผนและการจัดการสิ่งแวดล้อมชุมชน | 2 | 2 | 2 | 2 | 1 | 1 | 2 | ||||||
ESS 651 ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม | 2 | 2 | 2 | 1 | 2 | 1 | |||||||
ESS 691 สัมมนา 1 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | |||
ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษาที่ 2 | |||||||||||||
ESS 681 การศึกษาภาคสนาม | 3 | 2 | 3 | 2 | 3 | 3 | 3 | 3 | 3 | 3 | 2 | 3 | 3 |
ESS 692 สัมมนา 2 | 3 | 3 | 3 | 3 | 3 | 3 | 3 | 3 | 3 | 3 | |||
ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษาที่ 2 | |||||||||||||
แผนการศึกษา ก | |||||||||||||
ESS 694 วิทยานิพนธ์ | 3 | 3 | 3 | 3 | 3 | 3 | 3 | 3 | 3 | 3 | 3 | 3 | 3 |
แผนการศึกษา ข | |||||||||||||
ESS 693 การค้นคว้าอิสระ | 2 | 3 | 2 | 3 | 2 | 3 | 3 | 3 | 2 | 2 | 3 | 3 | 3 |
หมวดวิชาเลือก กลุ่มวิชาด้านการจัดการผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อม | |||||||||||||
ESS 623 สังคมวิทยาความเสี่ยงและความไม่แน่นอน | 2 | 2 | 1 | 2 | 1 | 3 | 2 | ||||||
ESS 624 การประเมินผลกระทบด้านสุขภาพระดับชุมชน | 3 | 3 | 2 | ||||||||||
ESS 625 การสื่อสารความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม | 1 | 1 | 1 | 2 | 3 | 3 | |||||||
ESS 653 การประเมินสิ่งแวดล้อมเชิงกลยุทธ์ | 2 | 2 | 2 | 1 | 1 | 1 | 1 | ||||||
หมวดวิชาเลือก กลุ่มวิชาด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม | |||||||||||||
ESS 654 การบริหารจัดการความยั่งยืนขององค์กร | 2 | 2 | 3 | 2 | 2 | ||||||||
ESS 655 กิจการเพื่อสังคม | 1 | 1 | 3 | 1 | 3 | 2 | 2 | ||||||
ESS 656 ธรรมาภิบาลในองค์กร | 1 | 3 | 2 | 2 | |||||||||
ESS 657 ประเด็นความยั่งยืนระดับสากลและความรับผิดชอบขององค์กร | 1 | 3 | 2 | 1 | |||||||||
หมวดวิชาเลือก กลุ่มวิชาด้านการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน | |||||||||||||
ESS 626 นิเวศวิทยาการเมือง | 2 | 2 | 2 | 1 | 1 | 2 | 2 | ||||||
ESS 627 การวางแผนแม่บทชุมชน | 1 | 1 | 1 | 2 | 3 | 2 | 2 | 2 | |||||
ESS 628 สังคมวิทยาสิ่งแวดล้อม | 3 | 3 | 2 | 2 | 1 | 1 | |||||||
ESS 629 การพัฒนากระบวนการมีส่วนร่วม | 1 | 1 | 1 | 3 | 3 | 2 | 2 | 2 | |||||
ESS 642 การพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | |||||||
หมวดวิชาเลือก กลุ่มวิชาอื่น ๆ | |||||||||||||
ESS 632 สถิติเพื่อการวิจัยทางสังคมศาสตร์ | 1 | 2 | 1 | 2 | |||||||||
ESS 643 เศรษฐศาสตร์พลังงานและนโยบาย | 2 | 2 | 2 | 1 | 1 | ||||||||
ESS 652 นวัตกรรมการจัดการความขัดแย้ง | 1 | 2 | 2 | 2 | 3 | 2 | |||||||
ESS 671 จิตวิทยาสิ่งแวดล้อม | 2 | 2 | 2 | 2 | |||||||||
ESS 695 หัวข้อพิเศษ 1 | 2 | 2 | 2 | 1 | 2 | 2 | 2 | 1 | |||||
ESS 696 หัวข้อพิเศษ 2 | 2 | 2 | 2 | 1 | 2 | 2 | 2 | 1 |
หมายเหตุ : ระดับผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร
ระดับ 1: ผลลัพธ์การเรียนรู้ได้ในระดับพื้นฐาน (Basic Level) หมายถึง สามารถปฏิบัติได้
ระดับ 2: ผลลัพธ์การเรียนรู้ได้ในระดับปานกลาง (Intermediate Level) หมายถึง มีความชำนาญ
ระดับ 3: ผลลัพธ์การเรียนรู้ได้ในระดับสูง (Advance Level) หมายถึง มีความเชี่ยวชาญ