PLO 1: สามารถใช้ภาษาอังกฤษในทักษะทั้ง 4 ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมในบริบทวิชาชีพ
1.1 สามารถสื่อสารด้วยการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ ในบริบทวิชาชีพได้อย่างถูกต้องและคล่องแคล่ว ซึ่งรวมถึงทักษะการ
นำเสนอปากเปล่า การนำเสนอความคิดเห็น การอภิปราย การโต้แย้ง และการเจรจา อย่างมีบุคลิกที่ดี มีความสุภาพ เหมาะสมกับสถานการณ์และบริบทของการใช้ทักษะนั้นๆ ได้ในระดับนานาชาติ
1.2 สามารถอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ในบริบทวิชาชีพได้อย่างมีคุณภาพ ซึ่งรวมถึงทักษะการเขียนอีเมล์ การเขียนรายงาน การเขียนบทความ เป็นต้น ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ และบริบทของการใช้ทักษะนั้นๆ ได้ในระดับนานาชาติ
PLO 2: สามารถวิเคราะห์ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาของตนได้อย่างต่อเนื่อง
2.1 สามารถนำทฤษฎีทางภาษาศาสตร์ ไปใช้ในการวิเคราะห์ภาษาอังกฤษในการสื่อสารในวิชาชีพของตนเพื่อให้ได้รูปแบบภาษาที่มีประสิทธิภาพ
2.2 สามารถนำผลที่ได้จาการวิเคราะห์หรือรูปแบบภาษาที่ได้มาเป็นแนวทางในการพัฒนาภาษาอังกฤษในการสื่อสารในวิชาชีพให้มีประสิทธิภาพ
PLO 3: สามารถสื่อสารโดยมีความรู้และเข้าใจทฤษฎีของการสื่อสาร มีความตระหนักในความแตกต่างทางวัฒนธรรม และบทบาทของภาษาอังกฤษในฐานะเป็นภาษายุคโลกาภิวัตน์
3.1 สามารถอธิบายหลักการในการสื่อสารทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ
3.2 สามารถวิเคราะห์หาปัญหาในการสื่อสาร และเสนอวิธีการแก้ปัญหาโดยมีความเหมาะสมทั้งเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ
3.3 สามารถอธิบายเกี่ยวกับวัฒนธรรมของตนเอง วัฒนธรรมอื่นๆ ที่แตกต่าง และวัฒนธรรมสากล
3.4 มีทักษะในการสื่อสารกับผู้คนในวัฒนธรรมเดียวกันและต่างวัฒนธรรม ได้อย่างไม่มีอคติทางด้านเพศ วัย เชื้อชาติ อาชีพ
3.5 สามารถวิเคราะห์และยอมรับความแตกต่างทางความคิดของคนในองค์กรและในสังคมได้
PLO 4: สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมืออาชีพ
4.1 แสดงทักษะในการจัดการและดำเนินงานให้สำเร็จลุล่วง โดยสามารถทำงานด้วยตนเองและทำงานร่วมกับผู้อื่น
4.2 แสดงทักษะในการวางแผนงาน การเป็นผู้นำที่มีความคิดริเริ่ม วิเคราะห์วัตถุประสงค์ และระบุบทบาทความรับผิดชอบ เพื่อให้งานต่างๆ ลุล่วงอย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 แสดงทักษะในการค้นคว้า วิเคราะห์และจัดการข้อมูล
4.4 แสดงทักษะในการปรับตัวเพื่อให้เหมาะกับงาน และการแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า
4.5 สามารถวิเคราะห์และประเมินการทำงานของตนเอง เข้าใจจุดอ่อนและจุดแข็งของตนเอง เพื่อการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพของตนเอง
4.6 สามารถแสดงออกถึงความเข้าใจและการนำหลักจริยธรรมและจรรยาบรรณ (Work Ethics) มาใช้ในการทำงาน
4.7 สามารถอธิบายถึงบทบาทของภาษาและการสื่อสารที่มีผลกระทบต่อค่านิยมทางสังคม
PLO 5: สามารถทำวิจัยด้านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในวิชาชีพในระดับนานาชาติได้
5.1 สามารถนำความรู้ทางภาษาและการสื่อสารไปประยุกต์ใช้ในวิชาชีพ
5.2 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มองเห็นช่องทางในการพัฒนาองค์ความรู้ใหม่
5.3 รายงานความก้าวหน้าในศาสตร์สาขา หรือสามารถเผยแพร่องค์ความรู้สู่สาธารณะ
PLO 6: สามารถปรับตัวให้ทันกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่มีผลกระทบต่อวิชาชีพ
6.1 มีทักษะในการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีเพื่อการค้นคว้า เรียนรู้และพัฒนา
6.2 สามารถนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
ตารางสรุปผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตรกับผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา
No. | Program Learning Outcomes | Sub-PLOs | Courses |
1 | สามารถใช้ภาษาอังกฤษในทักษะทั้ง 4 ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมในบริบทวิชาชีพ | 1.1 สามารถสื่อสารด้วยการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ ในบริบทวิชาชีพได้อย่างถูกต้องและคล่องแคล่ว ซึ่งรวมถึงทักษะการนำเสนอปากเปล่า การนำเสนอความคิดเห็น การอภิปราย การโต้แย้ง และการเจรจา อย่างมีบุคคลิกที่ดี มีความสุภาพ เหมาะสมกับสถานการณ์และบริบทของการใช้ทักษะนั้นๆ ได้ในระดับนานาชาติ1.2 สามารถอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ในบริบทวิชาชีพได้อย่างมีคุณภาพ ซึ่งรวมถึงทักษะการเขียนอีเมล์ การเขียนรายงาน การเขียนบทความ เป็นต้น ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ และบริบทของการใช้ทักษะนั้นๆ ได้ในระดับนานาชาติ | EPC 511 (1.2)EPC 512 (1.2)EPC 521 (1.1)EPC 522 (1.2)EPC 551 (1.1, 1.2)EPC 531 (1.1, 1.2)EPC 541 (1.1)EPC 631 (1.1)EPC 641 (1.1)EPC 661 (1.1)EPC 671 (1.1, 1.2) |
2 | สามารถวิเคราะห์ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาของตนได้อย่างต่อเนื่อง | 2.1 สามารถนำทฤษฏีทางภาษาศาสตร์ ไปใช้ในการวิเคราะห์ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ในวิชาชีพของตนเพื่อให้ได้รูปแบบภาษาที่มีประสิทธิภาพ2.2 สามารถนำผลที่ได้จาการวิเคราะห์หรือรูปแบบภาษาที่ได้มาเป็นแนวทางในการพัฒนา ภาษาอังกฤษในการสื่อสารในวิชาชีพให้มีประสิทธิภาพ | EPC 511 (2.1, 2.2)EPC 512 (2.1, 2.2)EPC 521 (2.1, 2.2)EPC 522 (2.1, 2.2)EPC 552 (2.1, 2.2)EPC 621 (2.1, 2.2)EPC 631 (2.1, 2.2)EPC 633 (2.1, 2.2)EPC 634 (2.1, 2.2) |
3 | สามารถสื่อสารโดยมีความรู้และเข้าใจทฤษฎีของการสื่อสาร มีความตระหนักในความแตกต่างทางวัฒนธรรม และบทบาทของภาษาอังกฤษในฐานะเป็นภาษายุคโลกาภิวัตน์ | 3.1 สามารถอธิบายหลักการในการสื่อสารทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ3.2 สามารถวิเคราะห์หาปัญหาในการสื่อสาร และเสนอวิธีการแก้ปัญหาโดยมีความเหมาะสมทั้งเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ | EPC 521 (3.1, 3.2)EPC 551 (3.1, 3.2)EPC 552 (3.3, 3.4, 3.5) |
No. | Program Learning Outcomes | Sub-PLOs | Courses |
3.3 สามารถอธิบายเกี่ยวกับวัฒนธรรมของตนเอง วัฒนธรรมอื่นๆ ที่แตกต่าง และวัฒนธรรมสากล3.4 มีทักษะในการสื่อสารกับผู้คนในวัฒนธรรมเดียวกันและต่างวัฒนธรรม ได้อย่างไม่มีอคติทางด้านเพศ วัย เชื้อชาติ อาชีพ3.5 สามารถวิเคราะห์และยอมรับความแตกต่างทางความคิดของคนในองค์กรและในสังคมได้ | EPC 553 (3.2,3.3, 3.4, 3.5)EPC 531 (3.2, 3.3, 3.5)EPC 622 (3.1)EPC 632 (3.3, 3.4)EPC 633 (3.3, 3.4)EPC 652 (3.5) | ||
4 | สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมืออาชีพ | 4.1 แสดงทักษะในการจัดการและดำเนินงานให้สำเร็จลุล่วง โดยสามารถทำงานด้วยตนเองและทำงานร่วมกับผู้อื่น4.2 แสดงทักษะในการวางแผนงาน การเป็นผู้นำที่มีความคิดริเริ่ม วิเคราะห์วัตถุประสงค์ และระบุบทบาทความรับผิดชอบ เพื่อให้งานต่างๆ ลุล่วงอย่างมีประสิทธิภาพ4.3 แสดงทักษะในการค้นคว้า วิเคราะห์และจัดการข้อมูล4.4 แสดงทักษะในการปรับตัวเพื่อให้เหมาะกับงาน และการแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า4.5 สามารถวิเคราะห์และประเมินการทำงานของตนเอง เข้าใจจุดอ่อนและจุดแข็งของตนเอง เพื่อการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพของตนเอง4.6 สามารถแสดงออกถึงความเข้าใจและการนำหลักจริยธรรมและจรรยาบรรณ (work ethics) มาใช้ในการทำงาน4.7 สามารถอธิบายถึงบทบาทของภาษาและการสื่อสารที่มีผลกระทบต่อค่านิยมทางสังคม | EPC 551 (4.1, 4.4, 4.5, 4.6)EPC 552 (4.1, 4.2, 4.3, 4.6)EPC 553 (4.1, 4.4, 4.5, 4.6)EPC 651 (4.1, 4.2, 4.3)EPC 531 (4.2, 4.5, 4.6)EPC 541 (4.3, 4.4)EPC 621 (4.7)EPC 622 (4.3, 4.7)EPC 631 (4.1, 4.5)EPC 632 (4.3, 4.6, 4.7)EPC 633 (4.7)EPC 634 (4.3)EPC 641 (4.1, 4.2, 4.3, 4.4, 4.5, 4.6)EPC 641 (4.1, 4.2, 4.3, 4.4, 4.5, 4.6, 4.7)EPC 661 (4.1, 4.2, 4.3, 4.5) |
5 | สามารถทำวิจัยด้านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในวิชาชีพในระดับนานาชาติได้ | 5.1 สามารถนำความรู้ทางภาษาและการสื่อสารไปประยุกต์ใช้ในวิชาชีพ5.2 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มองเห็นช่องทางในการพัฒนาองค์ความรู้ใหม่5.3 รายงานความก้าวหน้าในศาสตร์สาขา หรือสามารถเผยแพร่องค์ความรู้สู่สาธารณะ | EPC 552 (5.1, 5.2)EPC 553 (5.1, 5.2)EPC 561 (5.2, 5.3)EPC 651 (5.1, 5.2, 5.3) |
No. | Program Learning Outcomes | Sub-PLOs | Courses |
EPC 621 (5.1)EPC 631 (5.1)EPC 634 (5.2, 5.3)EPC 661 (5.2, 5.3)EPC 662 (5.1, 5.2, 5.3)EPC 663 (5.1, 5.2, 5.3)EPC 664 (5.1, 5.2, 5.3) | |||
6 | สามารถปรับตัวให้ทันกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่มีผลกระทบต่อวิชาชีพ | 6.1 มีทักษะในการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีเพื่อการค้นคว้า เรียนรู้และพัฒนา6.2 สามารถนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน | EPC 512 (6.1)EPC 551 (6.2)EPC 561 (6.1)EPC 531 (6.2)EPC 541 (6.2)EPC 622 (6.1, 6.2)EPC 631 (6.1, 6.2)EPC 632 (6.1, 6.2)EPC 634 (6.1, 6.2) |
ตารางแสดงความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตรกับผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา
Courses | PLO 1 | PLO 2 | PLO 3 | PLO 4 | PLO 5 | PLO 6 | |||||||||||||||
1.1 | 1.2 | 2.1 | 2.2 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 3.5 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 4.5 | 4.6 | 4.7 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 6.1 | 6.2 | |
หมวดวิชาพื้นฐาน | |||||||||||||||||||||
EPC 511 การอ่านเชิงวิชาการ | X | X | X | ||||||||||||||||||
EPC 512 การเขียนเชิงวิชาการ | X | X | X | X | X | ||||||||||||||||
หมวดวิชาบังคับ | |||||||||||||||||||||
EPC 521 วาทกรรมทางวาจาเพื่อการสื่อสารในวิชาชีพ | X | X | X | X | X | ||||||||||||||||
EPC 522 วาทกรรมในงานเขียนเพื่อการสื่อสารในวิชาชีพ | X | X | X | ||||||||||||||||||
EPC 551 หลักการสื่อสารและการใช้ภาษา | X | X | X | X | X | X | X | X | X | ||||||||||||
EPC 552 ภาษาอังกฤษในฐานะภาษานานาชาติ | X | X | X | X | X | X | X | X | X | X | X | ||||||||||
EPC 553 การสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม | X | X | X | X | X | X | X | X | X | X | |||||||||||
EPC 561 วิธีวิจัยทางการสื่อสาร | X | X | X | ||||||||||||||||||
EPC 651 กรณีศึกษาประเด็นร่วมสมัยในการสื่อสารในวิชาชีพ | X | X | X | X | X | X | |||||||||||||||
Courses | PLO 1 | PLO 2 | PLO 3 | PLO 4 | PLO 5 | PLO 6 | |||||||||||||||
1.1 | 1.2 | 2.1 | 2.2 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 3.5 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 4.5 | 4.6 | 4.7 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 6.1 | 6.2 | |
หมวดวิชาเลือก | |||||||||||||||||||||
EPC 531 การสื่อสารองค์กรในยุคโลกาภิวัฒน์ | X | X | X | X | X | X | X | X | X | ||||||||||||
EPC 541 การนำเสนอแบบมืออาชีพและทักษะการพูดในที่ชุมชน | X | X | X | X | |||||||||||||||||
EPC 621 สัญศาสตร์ประยุกต์เพื่อการสื่อสาร | X | X | X | X | |||||||||||||||||
EPC 622 ภาษาและการรู้จักใช้สื่อ | X | X | X | X | X | ||||||||||||||||
EPC 631 การแปลเพื่อวิชาชีพ1 | X | X | X | X | X | X | X | X | |||||||||||||
EPC 632 การแปลเพื่อวิชาชีพ2 | X | X | X | X | X | X | X | ||||||||||||||
EPC 633 ภาษาและสารในวรรณคดี | X | X | X | X | X | ||||||||||||||||
EPC 634 เทคโนโลยีและการใช้ภาษา | X | X | X | X | X | X | X | X | |||||||||||||
EPC 641 การใช้เหตุผลโต้แย้งและการโต้วาที | X | X | X | X | X | X | X | ||||||||||||||
EPC 652 การทำงานอย่างมืออาชีพในบริบทนานาชาติ | X | X | X | X | X | X | X | X | |||||||||||||
EPC 661 สัมมนาทางการวิจัยด้านการสื่อสารอย่างมืออาชีพ | X | X | X | X | X | X | X | ||||||||||||||
EPC 671 หัวข้อพิเศษทางด้านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในวิชาชีพ | X | X | |||||||||||||||||||
EPC 662 วิทยานิพนธ์ | X | X | X | ||||||||||||||||||
EPC 663 การศึกษาวิจัย | X | X | X | ||||||||||||||||||
EPC 664 การค้นคว้าอิสระ | X | X | X |