1. Compulsory courses
LNG 701 วิธีวิจัยระดับสูง 3(3-0-9)
(Advanced Research Methodology)
Pre-requisite : None
ธรรมชาติของการทำวิจัยและวิธีการทำวิจัย ความหมายของการวิจัย ความสัมพันธ์ระหว่างการทำวิจัยและองค์ความรู้ ประเภทการทำวิจัยและการประยุกต์ใช้ ตัวแปรความถูกต้องและความน่าเชื่อถือเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลของการวิจัยเชิงคุณภาพ อาทิ การสัมภาษณ์ แบบสอบถาม การเขียนบันทึก การสังเกตการณ์ การใช้สถิติ จริยธรรมวิจัย การทำหัวข้อให้แคบลง การวิเคราะห์วิจารณ์งานวิจัยอื่นๆ การออกแบบเครื่องมือการเก็บข้อมูลการเตรียมและวิเคราะห์ข้อมูล
The nature of research. Definitions of research. The relationship between research and knowledge. Characteristics of research. Research paradigms and their applications. Variables, validity and reliability. Research instruments. Statistical analyses of data. Ethical issues in research. Narrowing down a topic. Criticizing previous research. Designing procedures and instruments for data collection. Preparing and analysing data.
LNG 702 ทฤษฎีทางภาษาศาสตร์ 3(3-0-9)
(Linguistic Theories)
Pre-requisite : None
การหาลักษณะเฉพาะและการใช้งานพื้นฐานของภาษา ปรัชญาแนวทางการศึกษาภาษา(ไวยากรณ์บัญญัติ ไวยากรณ์เชิงวรรณา การเน้นโครงสร้าง การมองเชิงสังคม การใช้กฎ การมองตามแบบแผน เป็นต้น) การให้พื้นฐานการวิเคราะห์คำ ไวยากรณ์ วากยสัมพันธ์ วัจนปฏิบัติศาสตร์ สัทศาสตร์ สัทวิทยา สัมพันธสาร ภาษาศาสตร์ระบบหน้าที่ ปรลักษณ์ภาษาศาสตร์และสัญญานศาสตร์วิทยาการเลือกใช้ภาษาและปัจจัยด้านความรู้สึกในการใช้ภาษา
Defining characteristics and basic uses of language. Philosophical approaches to studying language (prescriptive v. descriptive, structuralist v. social, rule-based v. pattern-based, etc). Introductions to analysing lexis, grammar, syntax, semantics, pragmatics, phonetics, phonology, discourse. Systemic functional linguistics. Paralinguistics and semiotics. Choice and affect in language use.
LNG 703 ทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา 3(3-0-9)
(Theories in Language Learning)
Pre-requisite : None
การประยุกต์ทฤษฎีทางการศึกษาโดยทั่วไป เช่น การเรียนโดยเน้นเรื่องพฤติกรรม การเรียนโดยเน้นปริชาน การเรียนด้วยการค้นพบ การเรียนแบบการสร้างความรู้โดยผ่านทางสังคมและการเรียนด้วยการเชื่อมโยงความคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการเรียนภาษาและการรับรู้ทางภาษา ความแตกต่างของผู้เรียนและปัจจัยทางด้านจิตใจ ความจำ ลักษณะการเรียน แรงจูงใจผู้อิสระในการเรียน ปัจจัยที่ส่งผลต่อในการเรียนรู้
The application of general educational theories of learning to language learning, behaviourism, cognitivism, discovery learning, social constructivism, humanism, connectionism, theories specific to language learning and language acquisition. Individual learner differences. Memory. Learning styles. Motivation. Learner autonomy. Affective factors in learning.