เมื่อวันพุธที่ 4 – วันศุกร์ที่ 6 มกราคม 2566 สำนักงานวิชาศึกษาทั่วไป คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้จัด “อบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาสมรรถนะด้านการสอน และการประเมิน เพื่อการพัฒนาผู้เรียนตามแนวคิดการจัดการศึกษาแบบมุ่งผลลัพธ์ Outcome-based Education Module (OBEM) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป” จัดขึ้น ณ ห้องประชุม SoLA 901 คณะศิลปศาสตร์ ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นการวางแผนพัฒนาอาจารย์อย่างต่อเนื่อง โดยกำหนดจัดขึ้นอย่างน้อย 2 ครั้งต่อปีการศึกษา วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาสมรรถนะด้านการนำสอนกิจกรรมกลุ่มของอาจารย์ในการออกแบบการเรียนรู้ฐานทักษะในรูปแบบ OBEM ผ่านการลงมือ ฝึกปฏิบัติการทำ “Flow in Learning” และเพื่อพัฒนาสมรรถนะของอาจารย์ประจำกลุ่มด้านกระบวนการประเมินเพื่อการพัฒนาผู้เรียน (Formative Assessment)รวมทั้งการให้คำปรึกษาผู้เรียน ผู้เข้าร่วมอบรมฯ ประกอบด้วยอาจารย์ผู้สอน อาจารย์ที่ปรึกษากลุ่มกิจกรรมวิชาศึกษาทั่วไป และนักพัฒนาการศึกษา จำนวน 120 คน จัดแบ่งอบรมเป็น 5 รุ่น ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.ชเนนทร์ มั่นคง รองคณบดีฝ่ายพัฒนาการเรียนรู้คณะศิลปศาสตร์ และอาจารย์สุรพล ธรรมร่มดี ผู้มีความรู้ความสามารถเป็นวิทยากรนำอบรมให้ทุกท่านได้ทำกิจกรรมเชิงปฏิบัติการฯลฯ ดังนี้
1.การเรียนรู้ฐานทักษะในรูปแบบ OBEM + การฝึกปฏิบัติการทำ “Flow in Learning”
2.นำเสนอสะท้อนการเรียนรู้การฝึกปฏิบัติการทำ “Flow in Learning” เชื่อมโยงไปสู่การจัดการเรียนรู้ 5 สัปดาห์
3.ฝึกนำกิจกรรมกลุ่มในการจัดการเรียนการสอนแบบโมดูล 5 สัปดาห์
4.การเรียนรู้ฝึกประเมินเพื่อการพัฒนาผู้เรียน ตามแนวคิดการจัดการศึกษาแบบมุ่งผลลัพธ์ Outcome-based Education Module (OBEM)
และกิจกรรมในช่วงท้ายที่ต้องมีทุกครั้งก่อนจบการอบรมเชิงปฏิบัติการ คือ การสรุปการเรียนรู้ จากการฝึกปฏิบัติ ฝึกสะท้อนการเรียนรู้ และการฝึกประเมินเพื่อการพัฒนาผู้เรียน พร้อมการตอบข้อซักถามก่อนปิดโครงการอบรม
On January 4, 5, and 6, 2023, the Office of General Education, School of Liberal Arts, King Mongkut’s University of Technology Thonburi hosted a workshop entitled “Outcome-based Education (OBEM) for General Education courses” in room SoLA901 of the School of Liberal Arts. This workshop is part of the professional development plan for teachers and is held twice per semester. It seeks to strengthen General Education teachers’ knowledge of formative assessment and consultation as well as their ability to design curriculum according to OBEM principles through hands-on experience.
The workshop participants included teachers, facilitators, and education developers in a total of 120 participants who were separated into 5 groups at different times, and Asst. Prof. Dr. Chanen Munkong, Associate Dean for Learning Development and Mr. Surapon Tharnromdee were workshop speakers. The workshop’s topics were as follows:
- Learning about OBEM, a “Flow in Learning” practice
- Reflection on “Flow in Learning” and its application to a five-week lesson plan
- Demonstration of classroom module introduction
- Evaluating students based on OBEM
The last parts of the training consisted of a recap of the workshop, a reflection on the workshop, a practice on evaluating student work, and a Q & A session.