Course Description
ELT 600 ทักษะภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ 3(3-0-9) (S/U) (Academic English Language Skills) Pre-requisite : None การอ่าน: ใจความสำคัญ ข้อมูลรายละเอียดจากเรื่อง การประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล การเขียน: การประเมินความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูล การเขียนโครงร่าง การเขียนความเรียงเชิงสาธก การโจรกรรมทางวรรณกรรม การเขียนอ้างอิง การเขียนบรรณานุกรม ทักษะการนำเสนองาน: การใช้สื่อต่างๆประกอบการนำเสนองาน สำนวนที่ใช้ในการนำเสนองาน ภาษาท่าทางในการนำเสนองาน การอภิปราย: การเห็นด้วย การไม่เห็นด้วย Reading skills: main ideas, supporting details, criticism the reliability of text. Writing skills: researching, evaluating sources, outlining, argumentative essays, plagiarism, citation, reference. Presentation skills: visual aids, expressions, non-verbal languages. Discussion: agreement, disagreement. Learning outcomes:
ELT 601 ภาษาศาสตร์สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษ 3(3-0-9) (Linguistics for English Language Teachers) Pre-requisite : None ขอบเขตของภาษาศาสตร์ ธรรมชาติภาษาของมนุษย์ แนวคิดหลักทางภาษาศาสตร์สำหรับครู (สัทวิทยา สัทศาสตร์ สัณฐานวิทยา วากยสัมพันธ์ อรรถศาสตร์ วัจนปฏิบัติศาสตร์) ความรู้ทางภาษาอังกฤษสำหรับครู (คำศัพท์เฉพาะทาง การรู้ภาษาและการใช้ภาษา ไวยากรณ์หน้าที่ ไวยากรณ์ในการสอน) การวิเคราะห์ประโยค การสำรวจภาษาและไวยากรณ์ Scope of linguistics. Nature of human language. Major linguistic concepts for language teachers (Phonetics and phonology, morphology, syntax, semantics and pragmatics). English Language knowledge for teachers (Language terminology, language use and usage, functional grammar,pedagogical grammar.) Sentence analysis. Language and grammar exploration. Learning outcomes:
ELT 611 หลักการและการสอนทางภาษาอังกฤษ1 3(3-0-9) (Principles and Practices in Language Teaching) Pre-requisite : None วัตถุประสงค์ของการสอน ความเชื่อและปัจจัยที่มีผลต่อการสอน นโยบายการศึกษาของประเทศไทย การสอนและการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 บทบาทและจริยธรรมของครู บทบาทของผู้เรียน รูปแบบการสอน ขั้นตอนการสอนและการเชื่อมโยงบทเรียน การวางแผนการสอน และแผนการสอนระยะยาว กลยุทธ์การอ่านและการตีความบทเรียน การสอนคำศัพท์และชนิดของกิจกรรม การสอนการอ่าน การฝึกสอนการอ่าน กลยุทธ์การฟังและการตีความบทเรียน การสอนคำศัพท์และชนิดของกิจกรรม การสอนการฟัง การฝึกสอนการฟัง Objectives of teaching. Beliefs and factors influencing teaching. Educational policy in Thailand. 21st Century of language learning and teaching. Roles and ethics of teachers. Roles of learners. Paradigms in teaching. Stages in a lesson and transitions. Lesson planning and long term planning. Reading strategies and material interpretation. Vocabulary and activity types on reading. How to teach reading. Practice teaching reading. Peer teaching on reading. Listening strategies and material interpretation. Vocabulary and activity types on listening. How to teach listening. Practice teaching listening. Peer teaching on listening. Learning outcomes:
ELT 612 หลักการและการสอนทางภาษาอังกฤษ 2 3(3-0-9) (Principles of Practices in Language Teaching II) Pre-requisite : ELT 611 Principles of Practices in Language Teaching I กลยุทธ์การสอนที่มีประสิทธิภาพ กลยุทธและกระบวนการในการเขียน กิจกรรมการเขียน การสอนเขียน การฝึกปฏิบัติการสอนเขียน การให้ข้มูลย้อนกลับสำหรับงานเขียน การทดลองสอนการเขียน กลยุทธ์การพูด กิจกรรมการพูด การสอนพูด การฝึกปฏิบัติการสอนพูด การให้ข้อมูลย้อนกลับและการแก้ไขข้อผิดพลาดในการพูด การฝึกการสอนพูด Effective teaching strategies. Writing processes and strategies. Activity types for writing. How to teach writing. Practice teaching writing. How to give feedback for writing. Micro teaching for writing. Speaking strategies. Activity types for speaking. How to teach speaking. Practice teaching speaking. How to give feedback and error treatment for speaking. Micro teaching on speaking. Learning outcomes:
ELT 613 เทคนิคการสอนในภาคปฏิบัติ 3(1-4-9) (Teaching Techniques in Practice) Pre-requisite : ELT 611 Principles of Practices in Language Teaching I ELT 612 Principles of Practices in Language Teaching II การเตรียมการสอน การลงปฏิบัติสอน การประกันคุณภาพการเรียนการสอน การให้คำปรึกษาและให้ข้อคิดเห็นจากอาจารย์นิเทศก์การสะท้อนความคิดของการลงปฏิบัติสอนของผู้สอนและการประเมินตนเองของผู้สอนPreparation for teaching. Implementation of teaching and learning. Quality assurance of teaching and learning, Supervision and feedback of the teaching. Reflections on teaching performance and self-evaluation. Learning outcomes:
ELT 620 มุมมองทางด้านภาษาศาสตร์ประยุกต์และการสอนภาษาอังกฤษ 3(3-0-9) (Perspectives in Applied Linguistics and English Language Teaching) Pre-requisite : None ภาษาศาสตร์ ภาษาศาสตร์ประยุกต์และการสอนภาษาอังกฤษ มุมมองเชิงประวัติศาสตร์ด้านพัฒนาการของทฤษฎีทางภาษาและอิทธิพลที่มีต่อการสอนภาษา มุมมองเกี่ยวกับภาษาในเชิงภาษาศาสตร์สังคม ความหลากหลายทางภาษา หลักสูตรที่เน้นหัวเรื่องและหน้าที่ของภาษา ภาษาอังกฤษเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะทาง การสอนภาษาแบบเน้นการสื่อสาร ทฤษฎีทางภาษาด้านสัมพันธสารวิเคราะห์และอิทธิพลที่มีต่อการสอนภาษา Linguistics, applied linguistics and English language teaching. Historical perspectives and their influences on language teaching. Sociolinguistic views of language. Language variation. Notional-functional syllabus. English for specific purposes. Communicative language teaching. Discourse and genre-based language descriptions and the influences on language teaching. Learning outcomes:
ELT 621 ทฤษฎีการเรียนรู้ภาษา 3(3-0-9) (Language Learning Theories) Pre-requisite : None แนวคิดพื้นฐานเรื่องการเรียนรู้ บริบทของการเรียนรู้ การเรียนรู้ภาษาที่หนึ่งและภาษาที่สอง ทฤษฎีการเรียนรู้ (พฤติกรรมนิยม จิตวิทยาเชิงปริชาน การเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ด้วยปัญญา การเรียนรู้เชิงปฏิสัมพันธ์ การเรียนรู้ตามแนวคิดมนุษยนิยม การเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติ (การเรียนรู้ด้วยการค้นพบ การเรียนรู้ผ่านโครงงานและการแก้ปัญหา การเรียนรู้จากการสะท้อนกลับ) ทักษะการคิด ความจำ ความเข้าใจ โครงสร้างทางความรู้ ปัจจัยด้านอารมณ์ แรงจูงใจ ความแตกต่างระหว่างบุคคล รูปแบบและกลยุทธ์การเรียนรู้ Introduction to learning. Learning contexts. First and second language acquisition. Learning theories: behaviorism, cognitive psychology, constructivism, social-interaction theories, humanistic education. Active learning: discovery learning, problem-based learning, project-based learning, task-based learning, reflective learning. Thinking skills. Memory. Comprehension. Schemata. Affects. Motivation. Individual differences. Styles and strategies. Learning outcomes:
ELT 631 วิธีการทำวิจัยด้านภาษาศาสตร์ประยุกต์ 3(3-0-9) (Research Methods in Applied Linguistics) Pre-requisite : None ความรู้เบื้องต้นเพื่อการวิจัย กระบวนทัศน์การวิจัยและการออกแบบงานวิจัย การวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ข้อควรพิจารณาในการวิจัย ได้แก่ ตัวแปร การเลือกกลุ่มประชากร ความเที่ยงตรงและ ความเชื่อมั่น การกำหนดหัวข้อวิจัย การสร้างกรอบการวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล เครื่องมือวิจัย คือ แบบสอบถาม การสัมภาษณ์ การสังเกตการณ์ การรายงานทางวาจา การเขียนบันทึก การใช้คลังข้อมูลภาษา และการใช้แบบทดสอบ การวิเคราะห์และการตีความข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ การเขียนโครงร่างวิทยานิพนธ์ Introduction to research. Research paradigms and research designs: quantitative and qualitative approaches. Consideration in doing research: variables, subject selection, reliability and validity. Finding a research topic. Setting up a research framework. Data collecting procedure. Research instruments: questionnaire, interview, observation, verbal reports, diaries, using corpus, and tests. Analysing and interpreting quantitative data. Analysing and interpreting qualitative data. Writing up a research proposal. Learning outcomes:
ELT 661 การทดสอบและการวัดผลทางด้านการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ 3(3-0-9) (Testing and Assessment in English Language Teaching) Pre-requisite : None การทดสอบและการประเมินผลเบื้องต้น: คำศัพท์และแนวคิดทางการทดสอบ ข้อควรพิจารณาในการทดสอบ การออกแบบแบบทดสอบ: ขั้นตอนการสร้างแบบทดสอบ ข้อกำหนดของแบบทดสอบ ประเภทของข้อสอบ ข้อสอบแบบปรนัย ข้อสอบแบบอัตนัย การวิเคราะห์ข้อสอบรายข้อ ข้อสอบประเภทอื่นๆ และเกณฑ์การประเมิน การทดสอบไวยากรณ์ การทดสอบคำศัพท์ การทดสอบการพูด การทดสอบการเขียน การทดสอบประสานทักษะ การประเมินผลทางเลือกใหม่ การประเมินอย่างต่อเนื่อง การประเมินตนเอง การทดสอบในรูปแบบคอมพิวเตอร์ ประเด็นและสิ่งที่ควรคำนึงถึงในการทดสอบทางภาษา การออกเกรด การจัดการทดสอบ งานวิจัยในการทดสอบทางภาษา กรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาอังกฤษ ของประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป Introduction to testing and assessment terms and concepts of testing, key considerations in testing. Designing tests steps in test construction, tables of specifications. Item test types objective test items, subjective test items, item analysis, other item test types and rubrics. Test of grammar. Test of vocabulary. Test of speaking. Test of writing. Global or integrative tests. Alternative assessment continuous assessment, self-assessment, computer-based testing. Broader issues and practical concerns in language testing generating grades, administering tests, research in language testing, Common European Framework of References for Languages (CEFR). Learning outcomes:
ELT 622 การเรียนรู้และการเรียนการสอนภาษาแบบพึ่งตนเอง 3(3-0-9) (Autonomy in Language Learning and Teaching) Pre-requisite : None ทฤษฎีพื้นฐานการเรียนรู้ภาษาด้วยตนเอง แรงจูงใจของผู้เรียนที่ส่งเสริมการเรียนรู้แบบพึ่งตนเอง ความแตกต่างของปัจเจกบุคคลในการเรียนรู้และการเปลี่ยนแปลงบทบาทของผู้สอนและผู้เรียน แนวทางการเรียนรู้แบบพึ่งตนเอง ทั้งในและนอกห้องเรียน ความรับผิดชอบและพึ่งพาตนเองในการเรียนรู้ แนวทางการเรียนรู้แบบใช้ทรัพยากร การวิจัยการเรียนรู้และการเรียนการสอนภาษาอังกฤษด้วยตนเอง การก่อตั้งและการบริหารศูนย์การเรียนรู้แบบพึ่งตนเอง Theoretical underpinnings Language Learner Autonomy. Motivation in favour of Learner Autonomy. Individual and Learners’ Styles. Role Change for Teachers and Learners. Approaches to Fostering Autonomy both inside and outside the classroom. Resource-based Approaches. Learner Development. Research in Autonomy in English Language Learning and Teaching. Establishing and Running a Self-Access Learning Centre. Learning outcomes:
ELT 640 ภาษาในห้องเรียนสำหรับครู 3(3-0-9) (Classroom Language for Teachers) Pre-requisite : None ภาษาในห้องเรียนสำหรับครู: การเปิดห้องเรียน การเกริ่นเข้าสู่บทเรียน การตั้งคำถาม การให้คำอธิบาย การตรวจสอบความเข้าใจ การออกคำสั่ง การให้ข้อมูลย้อนกลับ การแก้ข้อผิดพลาด กลยุทธ์การสอนของครู: การจัดการชั้นเรียน เทคนิคการสอนด้วยการเล่าเรื่อง วิธีการสอนแบบสาธิต การอธิปรายงานวิจัย การประเมินตนเองของครู Teacher’s language: opening class, eliciting, questioning, giving explanations, checking understanding, giving instructions, giving feedback, and correcting er-rors. Teacher’ strategies: managing class. Teacher’s narratives. Teaching demonstrations. Research discussion. Teacher’s self-assessment. Learning outcomes:
ELT 651 การพัฒนาบทเรียนเพื่อการสอนภาษาอังกฤษ 3(3-0-9) (Materials Development for English Language Teaching) Pre-requisite : None ประเภทของหลักสูตรและสื่อการเรียนรู้ภาษา ลักษณะของสื่อการเรียนรู้ภาษาที่มีประสิทธิภาพ การสนับสนุนการเรียนรู้ สิ่งเสริมต่อการเรียนรู้ และความช่วยทางการเรียน สื่อการเรียนจากชีวิตจริงและสื่อที่สร้างเพื่อการเรียนการสอน หลักการและกระบวนการในการประเมินและการเลือกสื่อการเรียน การวิเคราะห์บทเรียน การพัฒนาบทเรียน (วัตถุประสงค์การเรียนรู้และผลการเรียนรู้ การค้นคว้า การออกแบบบทเรียน การทดลองใช้และประเมินบทเรียน การปรับแก้บทเรียน การจัดทำคู่มือครู Types of syllabus and language learning materials. Characteristics of effective language learning materials. Scaffolding and learning support. Authentic and simplified materials. Commercial and in-house materials. Principles and processes of materials evaluation and selection. Materials analysis workshop. Materials adaptation. Materials design: learning objectives and outcomes, researching, drafting, piloting, evaluating and revising. Teacher’s manuals. Learning outcomes:
ELT 652 การออกแบบรายวิชาและการพัฒนาหลักสูตร 3(3-0-9) (Course Design and Curriculum Development) Pre-requisite : None วิธีการและแนวคิดหลักในการพัฒนารายวิชาและหลักสูตร การประยุกต์ใช้ทฤษฎีทางการศึกษาในการออกแบบรายวิชาและหลักสูตร อาทิ วิเคราะห์ความต้องการ กำหนดผลการเรียนรู้ เขียนคำอธิบายรายวิชา วางแผนและออกแบบรายวิชา ออกแบบการวัดประเมินผล รูปแบบและแนวโน้ม ณ ปัจจุบัน ในการออกแบบรายวิชาและหลักสูตร งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบรายวิชาและการพัฒนาหลักสูตร Approaches and concepts of course and curriculum development. Application of educational theories into practice i.e. needs analysis, learning objectives, course description and outline, course planning and designing, and evaluation models. Current issues and trends in course and curriculum development. Related research in course curriculum development Learning outcomes:
ELT 671 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการสอนภาษา 3(3-0-9) (Information and Communications Technology for Language Teaching) Pre-requisite : None ทฤษฎีการเรียนรู้ภาษาโดยการใช้เทคโนโลยีช่วยสอน เทคโนโลยีและการเรียนรู้แบบพึ่งตนเอง เทคโนโลยีที่ใช้ในการสอนภาษา ทั้งที่เชื่อมต่อและไม่เชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต การสื่อสารผ่านคอมพิวเตอร์และเว็บ 2.0 การเรียนการสอนผ่านเทคโนโลยีไร้สาย การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสำหรับการเรียนการสอนภาษา รูปแบบของการเรียนออนไลน์ การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การใช้เทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาทางวิชาชีพ งานวิจัยทางการใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอนภาษา Learning theories of technology-assisted language learning. Technology and autonomous learning. Available technology for language teaching including Standalone and Networked CALL. Computer-mediated Communication (CMC) and Web 2.0. Mobile learning. Application of technology for language learning and teaching. Models of online learning. CALL materials development. Use of technology for professional development and research. Research into technology for language teaching and learning. Learning outcomes:
ELT 681 ภาษาอังกฤษเฉพาะทาง 3(3-0-9) (English for Specific Purposes) Pre-requisite : None นิยามและลักษณะของภาษาอังกฤษเฉพาะทาง วิธีการสอนภาษาอังกฤษเฉพาะทาง ภาษาอังกฤษเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภาษาอังกฤษธุรกิจ การสำรวจความต้องการของผู้เรียนภาษาอังกฤษเฉพาะทาง การออกแบบรายวิชาและหลักสูตร การประเมินบทเรียน การวัดประเมินผลของภาษาอังกฤษเฉพาะทาง การทำวิจัยทางด้านภาษาอังกฤษเฉพาะทาง Definition and characteristics of English for Specific Purposes (ESP). Methodology in teaching ESP. Language of science and technology. Business English. Investigating target needs for specific ESP groups. ESP Course and syllabus design. Material evaluation. Evaluation and testing in ESP. Conducting research in ESP Learning outcomes:
ELT 682 ประเด็นปัจจุบันทางด้านภาษาศาสตร์ประยุกต์ 3(3-0-9) (Current Issues in Applied Linguistics) Pre-requisite : None หัวข้อและเนื้อหาอันเกี่ยวกับภาษาศาสตร์ประยุกต์ที่ทันสมัยและอยู่ในความสนใจของผู้เรียน Current and interesting topics related to applied linguistics. Learning outcomes:
แผน ก 2 (วิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต)
ELT 693 วิทยานิพนธ์ทางภาษาศาสตร์ประยุกต์ 12 หน่วยกิต (Thesis in Applied Linguistics) Pre-requisite : None นักศึกษาจะต้องทำการวิจัยที่มีการทดลองปฏิบัติและขั้นตอนการวิจัยตามแบบแผนภายใต้การแนะนำของคณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ หัวข้อของการทำวิทยานิพนธ์จะต้องเกี่ยวข้องโดยตรงกับภาษาศาสตร์ประยุกต์และการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ทั้งที่เกิดขึ้นภายในประเทศหรือในระดับนานาชาติ Participants are required to design and undertake a research project, following a conventional research format, under the supervision of the thesis committee. The topic of the thesis will be of direct relevance to applied Linguistics and English language learning and teaching in the country or international-wide. Learning outcomes:
แผน ข (การค้นคว้าอิสระ 6 หน่วยกิต)
ELT 692 โครงการศึกษาวิจัยทางภาษาศาสตร์ประยุกต์ 6 หน่วยกิต (Research Study in Applied Linguistics) Pre-requisite : None นักศึกษาจะต้องทำการศึกษาวิจัยในขอบข่ายเล็กๆ ภายใต้การแนะนำของคณะกรรมการที่ปรึกษาการศึกษาพิเศษ หัวข้อของการศึกษาพิเศษจะต้องเกี่ยวข้องโดยตรงกับภาษาศาสตร์ประยุกต์และการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ทั้งที่เกิดขึ้นภายในประเทศหรือในระดับนานาชาติ Participants are required to design and undertake a research study, following a conventional research format, under the supervision of the research study committee. The topic of the study will be of direct relevance to applied Linguistics and English language learning and teaching in the country or international-wide. Learning outcomes:
แผน ข (การค้นคว้าอิสระ 3 หน่วยกิต)
ELT 691 การศึกษาพิเศษทางภาษาศาสตร์ประยุกต์ 3 หน่วยกิต (Special Study in Applied Linguistics) Pre-requisite : None นักศึกษาจะต้องทำการศึกษาวิจัยในขอบข่ายเล็กๆ ภายใต้การแนะนำของคณะกรรมการที่ปรึกษาการศึกษาพิเศษ หัวข้อของการศึกษาพิเศษจะต้องเกี่ยวข้องโดยตรงกับภาษาศาสตร์ประยุกต์และการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ทั้งที่เกิดขึ้นภายในประเทศหรือในระดับนานาชาติ Participants are required to design and undertake a small-scaled research study, following a conventional research format, under the supervision of the special study committee. The topic of the study will be of direct relevance to applied Linguistics and English language learning and teaching in the country or international-wide. Learning outcomes:
|