ตลาดธุรกิจจำลองเพื่อส่งเสริมทักษะการบริหารจัดการและภาวะผู้นำของนักศึกษา

เมื่อวันที่  12-14 พฤศจิกายน 2568 สำนักวิชาศึกษาทั่วไป คณะศิลปศาสตร์ จัดโครงการ “ตลาดธุรกิจจำลองเพื่อส่งเสริมทักษะการบริหารจัดการและภาวะผู้นำของนักศึกษา” ภายใต้รายวิชา GEN 351 การบริหารจัดการยุคใหม่และภาวะผู้นำ โดยมุ่งเน้นให้นักศึกษาได้เรียนรู้กระบวนการและเครื่องมือต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการและภาวะผู้นำ ผ่านการให้ความรู้ การทำกิจกรรมในชั้นเรียน และการทำโครงงานประจำภาคเรียน (Term Project) ในการพัฒนาแนวคิดของสินค้า/บริการตามความสนใจของกลุ่มนักศึกษา และนำมาทดลองขายจริงในตลาดธุรกิจจำลอง เพื่อนำองค์ความรู้จากการเรียนในห้องเรียนมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติจริง (Experiential Learning) ความโดดเด่นของโครงการตลาดธุรกิจจำลองในปีภาคเรียนนี้ คือ การกำหนดธีมของสินค้า/บริการ ภายใต้ธีม “Bangmod 2569” (สินค้า/บริการ ราคา 25 บาท หรือ 69 บาท) เน้นสินค้า/บริการที่อยู่ในกระแส (เช่น สี แฟชั่น ความต้องการใหม่ ๆ อาหารที่ใช้วัตถุดิบนำเทรนด์) มีความสดใหม่ สดใส สนุกสนานต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงเร็วๆนี้  โดยธีมดังกล่าวเป็นโจทย์สำคัญที่ท้าทายกระบวนการบริหารจัดการของนักศึกษาที่จะต้องวางแผน วิเคราะห์ต้นทุน ออกแบบกระบวนการบริหารจัดการและกำหนดกลยุทธ์ของสินค้า/บริการให้น่าสนใจสอดคล้องกับธีม เพื่อทำให้เป้าหมายของธุรกิจบรรลุผลตามที่กำหนดไว้ 

การจัดโครงการฯ ในครั้งนี้ช่วยนักศึกษาด้เรียนรู้ทักษะต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการและภาวะผู้นำ เช่น การวางแผนงานและทีม การกำหนดกลยุทธ์ของสินค้า/บริการ การตัดสินใจและแก้ปัญหาเฉพาะหน้า  การเป็นผู้นำและผู้ตาม การสื่อสาร รวมถึงการทำงานเป็นทีมร่วมกับเพื่อนต่างภาควิชา ทักษะเหล่านี้สะท้อนถึงเป้าหมายของสำนักวิชาศึกษาทั่วไปและคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของ มจธ. ที่ต้องการยกระดับทักษะด้านการจัดการและภาวะผู้นำ ควบคู่กับการปลูกฝังการคิดแบบผู้ประกอบการในศตวรรษที่ 21 ผ่านประสบการณ์เรียนรู้จริงให้กับนักศึกษา