M.A. in Applied English Studies: Curriculum

Course Description 

 1. Foundation Course

             AES  600 ทักษะเชิงวิชาการ                                                                          3(3-0-9)(S/U)

            Academic Skills

            Pre-requisite : None

ภาษาเชิงวิชาการ การอ่านและการเขียนเชิงวิชาการ การคิดเชิงวิพากษ์ ทักษะการนำเสนอ ทักษะการอภิปราย การอ้างอิง

Academic language. Academic reading and writing. Critical thinking. Presentation skills. Discussion skills. Citation and referencing.

Learning outcomes:

  1. Assess the reliability and argumentation in various academic texts
  2. Express an argument and give supporting details in writing
  3. Apply citations and references into an academic argumentative writing
  4. Use academic language in writing, giving presentations and discussion.

 

 2. Compulsory courses

             AES 611 การวิเคราะห์การสื่อสารทางการเขียน                                                                 3(3-0-9)

            Analysing Written Communication

            Pre-requisite : None

ลักษณะของภาษาเขียน  เป้าหมายของการสื่อสาร  การเรียบเรียงและเชื่อมโยงเนื้อหา  โครงสร้างข้อมูล กรอบทฤษฎีและแบบจำลองการวิเคราะห์ภาษา การวิเคราะห์คำศัพท์ การวิเคราะห์หลักไวยากรณ์ การวิเคราะห์โครงสร้างเนื้อหา  ชนิดของงานเขียน  การวิเคราะห์งานเขียนตามประเภท   การสื่อสารเชิงพหุวิธี   การวิเคราะห์วาทกรรมการเขียนในบริบทวิชาชีพ  โครงงานการสื่อสารทางการเขียนที่มีประสิทธิภาพFeatures of written language. Communicative purposes. Cohesion and coherence. Information structure. Language-analytical frameworks and models. Lexical, grammatical and textual analysis. Text types. Text analysis. Genre analysis. Multimodality. Analyzing written discourse in professional contexts. Effective written communication project.           

Learning outcomes:

  1. Identify features of effective and ineffective written communication
  2. Analyze a range of text types using appropriate frameworks and models
  3. Conduct a small-scale project on effective written communication

 

            AES 612 การวิเคราะห์การสื่อสารทางวาจา                                                          3(3-0-9)

            Analysing Spoken Communication

            Pre-requisite : None

ลักษณะของภาษาพูด  วัจนปฏิบัติศาสตร์  หน้าที่ในการสื่อสาร หลักการร่วมมือในการสนทนา ประเภทของวาทกรรมทางวาจา วาทกรรมวิเคราะห์  การวิเคราะห์วาทกรรมทางวาจาในบริบทวิชาชีพ  โครงงานการสื่อสารทางวาจาอย่างมีประสิทธิภาพ

Features of spoken language. Pragmatics. Communicative functions. Cooperative principles. Genres of spoken discourse. Discourse analysis. Analyzing spoken discourse in professional contexts. Effective spoken communication projects.

Learning outcomes:

  1. Evaluate features of spoken discourse in professional contexts
  2. Analyze spoken discourses and suggest how to produce effective communication
  3. Conduct a small-scale project on effective spoken communication

 

             AES 621 การเรียนรู้และการใช้ภาษา                                                                 3(3-0-9)

             Language Learning and Use

            Pre-requisite : None

แนวความคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษา (แนวคิดเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ หลักฐานของการเรียนรู้ การประเมินการเรียนรู้ ระบบนิเวศของการเรียนรู้) เป้าหมายการเรียนรู้ภาษา  การเรียนรู้แบบลงมือทำ ทฤษฎีการเรียนรู้ แรงจูงใจในการเรียนรู้และระบบตน  ระบบพลวัตที่ซับซ้อน  ทฤษฎีการใช้ภาษา  ความเต็มใจในการสื่อสาร  ทฤษฎีวัฒนธรรมเชิงสังคมและความสามารถในการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม ชุมชนนักปฏิบัติ ระบบนิเวศของภาษา กลยุทธการสื่อสาร

Conceptions of language learning (quantitative and qualitative conceptions, evidence and assessment of learning, learning ecology). Goals of language learning. Active learning. Major language learning theories, learning motivation and self-system. Complex dynamic systems. Theories of language use. Willingness to communicate. Socio-cultural theories and Intercultural competence. Communities of practice. Language ecology. Communication strategies.

Learning outcomes:

  1. Explain major learning theories and concepts related to language learning.
  2. Analyze factors influencing language learning performance and situations.
  3. Evaluate strategies used in communicative and learning contexts

 

            AES 631 การทำงานอย่างมืออาชีพในบริบทนานาชาติ                                             3(3-0-9)

            Professionalism in International Workplaces

            Pre-requisite : None

ความหมายและคุณสมบัติของความเป็นมืออาชีพในการทำงาน  การสื่อสารอย่างมืออาชีพ (การสื่อสารระหว่างบุคคลและในกลุ่มงาน การสื่อสารอย่างมืออาชีพในระดับนานาชาติ การนำเสนองาน)  การคิดเชิงออกแบบ  การบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ (ความเป็นผู้นำ  การทำงานร่วมกัน การสร้างความเชื่อถือ  การจัดการความขัดแย้ง  การบริหารโครงการ การบริหารการเปลี่ยนแปลง) การพัฒนาบุคลิกภาพ จริยธรรมและมารยาททางธุรกิจ  การเป็นพลเมืองโลก

Definition and qualities of professionalism. Professional communication (i.e. interpersonal,  group, organization and intercultural communication, and presentation skills). Design thinking. Qualities of effective management (leadership, team work, building trust, conflict management, project management, change management). Personality development. Business ethics and etiquettes. Global citizenship.

Learning outcomes:

  1. Identify strengths and weaknesses in their personality and ways to improve the weaknesses
  2. Analyse issues of professionalism and communication problems in the workplace and suggest solutions
  3. Plan and implement a preliminary project to apply the solutions.

 

            AES 641 เทคโนโลยีในการสื่อสารและการศึกษา                                                    3(3-0-9)

            Technology in Communication and Education

            Pre-requisite : None

ทักษะความเข้าใจสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ขั้นพื้นฐาน การใช้เทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาทักษะการสอนภาษาและการพัฒนาทางวิชาชีพแบบทางการและกึ่งทางการ   การใช้เครื่องมือและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ภาษาและการสื่อสาร  เทคโนโลยีสำหรับการวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ

Computer and Information literacy. Technology for formal and informal language learning and professional development. Critical use of computer-based support tools for language learning and communication. Technology for qualitative and quantitative research.

Learning outcomes:

  1. Appraise the quality and usefulness of digital information using search strategies and critical evaluation of results
  2. Assess the use of computer-based language support tools
  3. Differentiate between qualitative and quantitative research and technological

 

             AES 651 วิธีการวิจัย                                                                                  3(3-0-9)

            Research Methods

            Pre-requisite : None

ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการทำวิจัยด้านภาษาศาสตร์ประยุกต์ กระบวนทัศน์ทางการวิจัยและการออกแบบงานวิจัย ข้อควรพิจารณาในการทำวิจัย การกำหนดหัวข้อวิจัย การสร้างกรอบงานวิจัย การเก็บข้อมูล เครื่องมือวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณและคุณภาพ การเขียนข้อเสนองานวิจัย จริยธรรมในการทำวิจัย

Introduction to research in applied linguistics. Research paradigms and research designs. Consideration in doing research: variables, subject selection, reliability and validity. Finding a research topic. Setting up a research framework. Data collecting procedure. Research instruments. Analysing and interpreting quantitative and qualitative data. Writing up a research proposal. Ethical issues in conducting research.

Learning outcomes:

  1. Critique research designs based on appropriate paradigms
  2. Apply appropriate research paradigms and designs
  3. Plan and implement a research proposal

 

 3. Elective courses

 3.1 English Language Teaching Track

           AES 622 หลักการและการสอนภาษาอังกฤษ                                                        3(3-0-9)

            Principles and Practice of English Language Teaching

            Pre-requisite : None

การสอนภาษาอังกฤษและนโยบายการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย  บทบาทและจริยธรรมความเป็นครู  กระบวนทัศน์การสอน   หัวข้อการสอน (หน้าที่ทางภาษา ทักษะ ลักษณะของภาษา กลยุทธ์ และ สมรรถนะทาภาษา)  วัตถุประสงค์การเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้  การประเมินการเรียนรู้ และ ความสอดคล้องในการออกแบบ  ขั้นตอนและความเชื่อมโยงของบทเรียน การวางแผนการสอน การสอนแบบเพื่อนสอนเพื่อนและการทดลองสอน  การสะท้อนประสบการณ์การสอน

English Language Teaching (ELT) and ELT policies in Thailand. Roles and ethics of teachers. Teaching paradigms. Teaching points (language functions, skills, language features, strategies, and other competence). Learning objectives, learning activities, learning assessment and their alignment. Stages in a lesson and transitions. Lesson planning. Peer teaching and micro teaching. Teaching reflection.

Learning outcomes: 

  1. Identify underlying principles of language teaching and learning in an English lesson.
  2. Develop an effective lesson plan for teaching selected learning objectives.
  3. Use appropriate teaching techniques and activities in a peer- and a micro-teaching situation.
  4. Critically evaluate self- and peer- teaching performance for teaching development

 

            AES 623 เทคนิคการสอนในภาคปฏิบัติ                                                   3(3-0-9)

            Teaching Techniques in Practice

            Pre-requisite : None

การเตรียมการสอน  การลงปฏิบัติสอน  การประกันคุณภาพการเรียนการสอน การให้คำปรึกษาและให้ข้อคิดเห็นจากอาจารย์นิเทศ  การสะท้อนความคิดของการลงปฏิบัติสอนของผู้สอนและการประเมินตนเองของผู้สอน

Preparation for teaching. Implementation of teaching and learning. Quality assurance of teaching and learning. Supervision and feedback of the teaching. Reflections on teaching performance and self-evaluation.

Learning outcomes:

  1. Apply the principles of teaching into practices.
  2. Create appropriate lesson plans and use them effectively.
  3. Creatively design and create meaningful activities and materials.
  4. Monitor and reflect ones’ own teaching as well as give feedback to co-teachers.

 

             AES 624 การทดสอบและประเมินผล                                                                3(3-0-9)

            Testing and Assessment

            Pre-requisite : None

การทดสอบและการประเมินผลเบื้องต้น การสร้างแบบทดสอบ รูปแบบของการทดสอบ การทดสอบทางภาษาและทักษะทั้งสี่  การวิเคราะห์ข้อสอบรายข้อ คลังข้อสอบ  การประเมินรูปแบบอื่น การประเมินผลทางเลือกใหม่ งานวิจัยในการทดสอบทางภาษา  ประเด็นต่าง ๆ ในการทดสอบและประเมินผล

Introduction to testing and assessment. Designing tests.  Item test types. Testing of language and the four skills. Item Analysis. Test banking. Non-testing classroom assessment. Alternative assessment. Research conducted in language testing. Issues in testing and evaluation

Learning outcomes:

  1. Develop and evaluate classroom language tests
  2. Evaluate test quality and improve poor test items
  3. Design alternative assessments and rubrics suitable for the teaching context
  4. Analyse research conducted in language testing

 

             AES 625 การออกแบบรายวิชาและบทเรียน                                                        3(3-0-9)

            Course and Materials Design 

            Pre-requisite : None

แนวทางการออกแบบรายวิชา  การวิเคราะห์สถานการณ์และความต้องการจำเป็น   ผลลัพธ์การเรียนรู้    เค้าโครงรายวิชา    การออกแบบและการวางแผนหลักสูตร    การประยุกต์ใช้ทฤษฎีทางการศึกษาในทางปฏิบัติ   รูปแบบและแนวโน้มหลักสูตรในปัจจุบัน  การสร้างและประเมินผลบทเรียน   งานวิจัยที่เกี่ยวข้องด้านการพัฒนาหลักสูตรและบทเรียน

Approaches to course design. Need and situation analysis. Learning outcomes. Course outlines. Course design and planning. Application of educational theories into practice. Current curriculum models and trends. Materials design and assessment.  Related research in course design and materials development.

Learning outcomes:

  1. Conduct a need and situation analysis for a course design
  2. Design a course syllabus
  3. Design and assess teaching materials.
  4. Criticize research on course design and materials development

 

            AES 626 ภาษาอังกฤษเฉพาะทาง                                                                    3(3-0-9)

            English for Specific Purposes

            Pre-requisite : None

นิยามและลักษณะของภาษาอังกฤษเฉพาะทาง การระบุวัตถุประสงค์  ความหลากหลายของภาษาอังกฤษเฉพาะทาง วิธีการสอนภาษาอังกฤษเฉพาะทาง  รูปแบบการสื่อสารของชุมชน  วิธีการตามทฤษฎีต่าง ๆ  การสำรวจความต้องการของผู้เรียนภาษาอังกฤษเฉพาะทาง การวิเคราะห์งานวิจัยทางด้านภาษาอังกฤษเฉพาะทาง

Definitions and characteristics of English for Specific Purposes (ESP). Identifying objectives. Variety of ESP. Methodology in teaching ESP. Types of communities. Philosophical approaches. Conducting needs analysis for specific ESP groups.  Analyse research in ESP.

Learning outcomes:           

  1. Analyse communicative purposes and language functions in ESP contexts
  2. Conduct a needs analysis of target learners
  3. Analyse research conducted in the field of ESP

 

             AES 627 วรรณกรรมศึกษาภาษาอังกฤษ                                                   3(3-0-9)

            English literary studies

            Pre-requisite : None

ความสามารถทางวรรณกรรม วรรณคดีในฐานะแหล่งการเรียนการสอนภาษา วิเคราะห์ภาษาร้อยแก้ว ร้อยกรองและบทละคร ทฤษฎีวรรณกรรมวิจารณ์ในงานเขียนต่าง ๆ ความหมาย มุมมองและการตีความ วิเคราะห์บริบททางประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมในวรรณคดี

Literary competence. Literature as sources of language learning and teaching. Analysing the language of prose, poetry and drama. Critical approaches to literary texts. Meaning, point of view and interpretation. Examining historical, social and cultural contexts in literature.

Learning outcomes:

  1. Explain the characteristics of each literary genre
  2. Apply critical theories in the interpretation of literary texts
  3. Explicate the history, society and culture related to literary texts
  4. Select literary texts for effective pedagogical practices

 

             AES 628 การเรียนรู้ภาษาแบบพึ่งตนเองในโลกดิจิทัล                                             3(3-0-9)

            Learner Autonomy in the Digital World

            Pre-requisite : None

ทฤษฎีเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาแบบพึ่งตนเอง  แนวทางการส่งเสริมความเป็นอิสระของผู้เรียน บทบาทของครูและนักเรียน  แนวคิดของการเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้ด้วยตนเอง การจัดการเรียนรู้ ปัจจัยทางอารมณ์ กลยุทธ์การเรียนรู้ แนวคิดในการให้คำปรึกษาด้านภาษา แนวปฏิบัติในการให้คำปรึกษาและสะท้อนการเรียนรู้ภาษา  การฝึกอบรมผู้เรียน  เทคโนโลยีกับการเรียนรู้เชิงอิสระและการเรียนรู้ด้วยตนเอง

Theories of language learner autonomy. Approaches to fostering learner autonomy. Teacher’s and students’ roles.  Concepts of self-directed learning. Self-access learning. Learning management. Affective factors. Learning strategies. Concepts of language advising. Practices on language advising and reflection. Learner training. Technology with Learning autonomy and self-directed learning.

Learning outcomes:

  1. Create a language advising or learner training plan
  2. Give effective advice and consultations to support autonomous learning
  3. Apply appropriate technological tools to promote learner autonomy

 

             AES 662 ประเด็นร่วมสมัยในวงการศึกษาภาษาอังกฤษ                                           3(3-0-9)

             Contemporary Issues in English Education

            Pre-requisite : None

เป้าหมายและวัตถุประสงค์ของการศึกษา  จริยธรรมในการสอนภาษาอังกฤษ  การปฏิรูปการศึกษา  การพัฒนาวิชาชีพ  การผลิตครู  ประเด็นร่วมสมัยด้านการศึกษา (ประเด็นด้านการสอนภาษาอังกฤษ และการวัดผล  การศึกษาฐานสมรรถนะ  การเรียนแบบออนไลน์ การศึกษาแบบนานาชาติ  การสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ)

Goals and purposes of education. Ethics in ELT. Education reform. Professional development. Production of teachers. Contemporary issues in education (e.g. issues in English language teaching and assessment, competency-based education, online learning in ELT, international education and English-Medium Instruction).

Learning outcomes:

  1. Discuss current issues in English education.
  2. Analyze current trends in English education and their influences.
  3. Provide suggestions on how to deal with the issues

 

 3.2 English for Professional Communication Track

            AES 613 ภาษาศาสตร์สังคม                                                                           3(3-0-9)

            Sociolinguistics

            Pre-requisite : None

ภาษาและสังคม ภาษาและบริบท ภาษาและวัฒนธรรม ภาษาและอัตลักษณ์ ภาษาและเพศ การแปรของภาษา การสัมผัสภาษา ทัศนคติต่อภาษา ภาวะหลายภาษา การวางแผนและนโยบายภาษา ภูมิทัศน์ภาษา

Language and society. Language and context. Language and culture. Language and identity. Language and gender. Language variation. Language contact. Language attitude. Multilingualism. Language policy and planning. Linguistic landscape.

Learning outcomes:

  1. Describe key concepts related to sociolinguistics
  2. Analyse and discuss research related to sociolinguistics
  3. Conduct a small-scale research project related to pedagogical or professional practices

 

             AES 614 วาทกรรมในสื่อดิจิทัล                                                                      3(3-0-9)

             Discourse of Digital Media

            Pre-requisite : None

ประวัติของสื่อดิจิทัล  การสื่อสารผ่านสื่อคอมพิวเตอร์ แพลตฟอร์มและเทคโนโลยีสื่อดิจิทัล ประเภทของวาทกรรมในสื่อดิจิทัล  สื่อสังคมออนไลน์  ลักษณะทางภาษาของสื่อดิจิทัล  ประเภทของวาทกรรมสื่อหลากรูปแบบ  วาทกรรมดิจิทัลกับสังคม  ชาติพันธุ์วรรณาดิจิทัล  ทฤษฎีและแนวทางในการวิเคราะห์วาทกรรมดิจิทัล การวิจัยเกี่ยวกับสื่อดิจิทัล

History of digital media. Computer-mediated communication. Digital media platforms and technologies. Genres and registers of digital discourse. Social media. Linguistic features of digital media. Genres of multimodal discourse. Digital discourse and society.  Digital ethnography. Theories and approaches to the analysis of digital discourse. Research in digital media.

Learning outcomes:

  1. Assess and categorize different types of digital media platforms/technologies
  2. Investigate linguistic aspects of electronic social media
  3. Evaluate different approaches to analyzing digital discourse
  4. Create a small corpus of social media discourse and analyze it with respect to selected course topics

 

            AES 632 การสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม                                                             3(3-0-9)

            Intercultural Communication

            Pre-requisite : None

การสื่อสารและวัฒนธรรม แนวคิดทางวัฒนธรรม ความแตกต่างทางวัฒนธรรมและการตระหนักรู้ รูปแบบการสื่อสารในแต่ละวัฒนธรรม ความคาดหวังและวิธีการสื่อสารที่เหมาะสม อุปสรรคเชิงวัฒนธรรมในการสื่อสารและประเด็นในที่ทำงาน การจัดการความสัมพันธ์และความขัดแย้ง ความสามารถและการปรับตัวเพื่อการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม

Communication and culture. Concept of culture. Cultural differences and awareness. Cultural communication styles. Varying cultural expectations and ways to communicate appropriately. Cultural misunderstandings and issues in the workplace. Rapport and conflict management. Intercultural competence. Cultural adaptation.

 Learning outcomes:

  1. Describe different cultural values, expectations and communication styles of people from different cultural backgrounds
  2. Analyse causes of cultural issues and conflicts in intercultural communication and discuss practical solutions
  3. Develop a mini-project to investigate issues in intercultural communication.

 

             AES 633 ภาษาอังกฤษในบริบทสากล                                                               3(3-0-9)

            English in Global Contexts  

            Pre-requisite : None

สถานะของภาษาอังกฤษในฐานะภาษาสากล การพัฒนาทางประวัติศาสตร์และสังคม กระบวนการการแปรของภาษา ลักษณะของภาษาอังกฤษรูปแบบต่าง ๆ รอบโลก การใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางในการสื่อสาร ความเข้าใจในการสื่อสารและการยอมรับภาษาอังกฤษรูปแบบใหม่

Status of English as an international language. Historical and socio-cultural development. The process of language change: nativisation/localisation, codification and institutionalisation. Views on different varieties of English around the world. Use of English as a global lingua franca. Intelligibility and acceptance of new varieties of English.

Learning outcomes:

  1. Develop a critical understanding of English use in international contexts
  2. Explain characteristics of different English varieties using linguistic theories
  3. Discuss concepts of native and nonnative speakers of English, development process of new English varieties, intelligibility in English communication, attitudes and acceptance
  4. Conduct a small-scale research related to English use in international contexts

 

            AES 634 สัญศาสตร์ประยุกต์                                                               3(3-0-9)

            Applied Semiotics

            Pre-requisite : None

แนวคิดและหลักการของสัญศาสตร์ประยุกต์ กรอบแนวคิดเพื่อการวิเคราะห์ภาษา ภาพ การออกแบบ ท่าทาง พื้นที่ และความสัมพันธ์ระหว่างภาพและภาษาผ่านมุมมองด้านสัญศาสตร์ประยุกต์ การประยุกต์ใช้การวิเคราะห์ด้านสัญศาสตร์ประยุกต์ในตัวบทหรือปฏิสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้อง

Concepts and principles of social semiotics. Frameworks for an analysis of language, visual design, gesture, space and visual-verbal relations through a social semiotic perspective. Applying a social semiotic analysis to relevant texts and interactions.

Learning outcomes:

  1. Describe concepts and principles of social semiotics,
  2. Identify appropriate frameworks for an analysis of relevant texts and interactions
  3. Conduct a social semiotic analysis of authentic texts

 

            AES 635 การสื่อสารองค์กร                                                                          3(3-0-9)

            Organizational Communication 

            Pre-requisite : None

หลักการและลักษณะของการสื่อสารในองค์กร  การพูดวิสาสะและการพูดคุยทางธุรกิจ ความสุภาพและอำนาจในองค์กร วัฒนธรรมองค์กร การสื่อสารภายในและภายนอกองค์กร  การสื่อสารที่สัมฤทธิ์ผลและการสื่อสารที่ไม่สัมฤทธิ์ผล วาทกรรมทางวาจาและงานเขียนในบริบทงานอาชีพ เรื่องเล่าเกี่ยวกับงานและองค์กร การรู้ดิจิทัล

Principles and characteristics of communication in the organization. Small talk and business talk. Politeness and power in the workplace. Corporate culture. Internal and external organization communication. Successful workplace communication vs miscommunication. Workplace spoken and written discourse. Workplace narrative. Digital literacy.

Learning outcomes:

  1. Identify organization culture and communication styles
  2. Examine strengths and weaknesses of communication styles and devise a plan for improvement
  3. Analyze workplace spoken and written discourse

 

            AES 636 การแปลเชิงประยุกต์                                                                        3(3-0-9)

            Applied Translation

            Pre-requisite : None

หลักและทฤษฎีการแปล การวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างภาษาอังกฤษและภาษาไทย ภาษาและวัฒนธรรมในการแปล การแปลไทย-อังกฤษและอังกฤษ-ไทยในบริบทวิชาชีพ การวิเคราะห์ความผิดในการแปล วิเคราะห์ปัญหาในการแปล เทคโนโลยีสำหรับการแปลและข้อจำกัด

Principles and theories of translation. Contrastive analysis of English and Thai languages. Language and culture in translation. Practical translation both from Thai to English and from English to Thai in professional contexts. Error analysis in translation. Analyzing problems in translating. Technologies for translation and their limitations.

Learning outcomes:

  1. Translate various text types from Thai to English and English to Thai using translation theories
  2. Conduct contrastive analysis of English and Thai to identify major areas of problems in translation
  3. Use available technology to support translation

 

            AES 637 สื่อสร้างสรรค์และการสื่อสาร                                                   3(3-0-9)

            Creative Content and Communication

            Pre-requisite : None

ทฤษฎีการสื่อสาร การโน้มน้าว สื่อสารมวลชน ช่องทางการสื่อสารรูปแบบต่าง ๆ และกลยุทธในการสื่อสาร การตลาดดิจิทัล การตลาดอิงเนื้อหาและการสร้างเนื้อหา การออกแบบการสื่อสารโดยใช้องค์ประกอบที่หลากหลาย

Communication theories. Persuasive communication. Mass communication. Channels and platforms of communication and communication strategies. Digital marketing. Content marketing and copywriting. Multimodal communication and design.

Learning outcomes:

  1. Discuss communication strategies appropriate for different communication purposes
  2. Evaluate the appropriacy of communication channels, platforms and strategies
  3. Develop creative stories for content marketing

 

 3.3 General elective courses

            AES 642  การประยุกต์ใช้คลังข้อมูล                                                                 3(3-0-9)

             Corpus Applications

            Pre-requisite : None

ประวัติและวัตถุประสงค์ของภาษาศาสตร์คลังข้อมูล  รูปแบบเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพของภาษาศาสตร์คลังข้อมูล การสร้างคลังข้อมูล  การกำกับข้อมูลทางภาษาในคลังข้อมูล ซอฟท์แวร์ที่ใช้วิเคราะห์คลังข้อมูล  รายการคำ  รายการความถี่ของคำ คำสำคัญ กลุ่มคำ (เอ็นแกรม) การใช้คลังข้อมูลในวิชาชีพและในการเรียนภาษา  การวิจัยด้านภาษาศาสตร์คลังข้อมูล

History and purposes of Corpus Linguistics. Quantitative and qualitative approaches to corpus linguistics. Creation of corpora. Corpus annotation. Corpus software. Word lists. Frequency Lists. Keywords. Word clusters (n-grams). Use of corpora in professional settings and language learning. Research in corpus linguistics.

Learning outcomes:

  1. Analyze the difference between quantitative and qualitative corpus linguistics
  2. Use corpus linguistic software and web-based, large-scale corpora applying core methods
  3. Create a small English corpus in order to carry out linguistics research and write a report on the findings

 

            AES 661 การสัมมนาทางภาษาอังกฤษศึกษาเชิงประยุกต์                                      3(3-0-9)

            Seminar in Applied English Studies

            Pre-requisite : None

ประเด็นหรือหัวข้อวิจัยร่วมสมัยที่เกี่ยวข้องกับภาษาอังกฤษศึกษาเชิงประยุกต์

Research and current issues in Applied English Studies.

Learning outcomes:

  1. Review research and current issues in Applied English Studies
  2. Criticize and discuss research and issues in Applied English Studies

 

 4. Thesis / Independent study

แผน ก 2  (วิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต)  / Plan A (12 credit thesis)     

            AES 652 วิทยานิพนธ์ทางภาษาอังกฤษศึกษาเชิงประยุกต์                                        12 หน่วยกิต

             Thesis in Applied English Studies

              Pre-requisite :  AES 651 Research Methods

วิทยานิพนธ์ทางภาษาอังกฤษศึกษาเชิงประยุกต์ เป็นโครงการศึกษาวิจัยเชิงลึก ที่เป็นไปตามกรอบจริยธรรมการวิจัย หัวข้อการศึกษาเกี่ยวข้องกับการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมและการสื่อสารเชิงวิชาชีพ การใช้ภาษา การเรียนรูและการสอนภาษา หรือประเด็นทางภาษาศาสตร์ประยุกต์ นักศึกษาจะต้องออกแบบงานวิจัยและดำเนินการตามระเบียบวิธีการวิจัยโดยทำงานภายใต้การแนะนำของคณะกรรมการวิทยานิพนธ์

An ethical in-depth research study on topics related to applied English studies which may include professional and international communication, language use, language learning and teaching, or issues in applied linguistics. Participants are required to design and undertake a research project, following a conventional research format, under the supervision of the thesis committee.

Learning outcomes:

  1. Conduct an ethical and in-depth research study in applied English studies
  2. Produce a thesis length around 20,000-25,000 words
  3. Disseminate a research paper in a national or international journals

 

แผน ข  (การค้นคว้าอิสระ 6 หน่วยกิต) / Plan B1 (6 credit research)

            AES 653 โครงการศึกษาวิจัยทางภาษาอังกฤษศึกษาเชิงประยุกต์                          6 หน่วยกิต

            Research Study in Applied English Studies

             Pre-requisite :  AES 651 Research Methods

โครงการศึกษาวิจัยทางภาษาอังกฤษศึกษาเชิงประยุกต์ เป็นโครงการศึกษาวิจัยขนาดเล็ก ที่เป็นไปตามกรอบจริยธรรมการวิจัย หัวข้อการศึกษาเกี่ยวข้องกับการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมและการสื่อสารเชิงวิชาชีพ การใช้ภาษา การเรียนรูและการสอนภาษา หรือประเด็นทางภาษาศาสตร์ประยุกต์ นักศึกษาจะต้องออกแบบงานวิจัยและดำเนินการตามระเบียบวิธีการวิจัยโดยทำงานภายใต้การแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา

An ethical small-scale research study on topics related to applied English studies which may include professional and international communication, language use, language learning and teaching, or issues in applied linguistics. Participants are required to design and undertake a research project, following a conventional research format, under the supervision of the supervisor.

Learning outcomes:

  1. Conduct an ethical small-scale research study in applied English studies
  2. Produce a good research report length around 10,000-15,000 words.

 

แผน ข (การค้นคว้าอิสระ 3 หน่วยกิต) / Plan B2 (3 credit independent study)  

            AES 654 การศึกษาพิเศษทางภาษาอังกฤษศึกษาเชิงประยุกต์                                     3 หน่วยกิต

            Special Study in Applied English Studies

           Pre-requisite :  AES 651 Research Methods

การศึกษาพิเศษทางภาษาอังกฤษศึกษาเชิงประยุกต์ เป็นการโครงการศึกษาอิสระหรือโครงการศึกษาขนาดเล็กที่เป็นไปตามกรอบจริยธรรมการวิจัย หัวข้อการศึกษาเกี่ยวข้องกับการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมและการสื่อสารเชิงวิชาชีพ การใช้ภาษา การเรียนรูและการสอนภาษา หรือประเด็นทางภาษาศาสตร์ประยุกต์ นักศึกษาจะต้องออกแบบงานวิจัยและดำเนินการตามระเบียบวิธีการวิจัยโดยทำงานภายใต้การแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาAn ethical independent or special study on topics related to applied English studies which may include professional and international communication, language use, language learning and teaching, or issues in applied linguistics. Participants are required to design and undertake a research project, following a conventional research format, under the supervision of a supervisor.

Learning outcomes:

  1. Conduct an ethical independent or special study in applied English studies
  2. Produce a research paper length around 5,000-8,000 words.