M.A. in Environmental Social Science: Program Learning Outcomes

ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (Program Learning Outcome: PLO) 

PLO 1: สามารถกำหนดแนวทางการจัดการผลกระทบทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ที่เกิดจากโครงการพัฒนาต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ

1.1 สามารถวิเคราะห์บริบทสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมในพื้นที่โครงการพัฒนาได้

1.2 สามารถประยุกต์ใช้แนวคิด ทฤษฎีทางด้านสังคมศาสตร์ เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบทางสังคม

เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากโครงการพัฒนา

1.3 สามารถประเมินแนวทาง มาตรการ หรือทางเลือก เพื่อลดผลกระทบทางสังคม เศรษฐกิจ และ

สิ่งแวดล้อมที่เกิดจากโครงการพัฒนา โดยยึดหลักคุณธรรม และมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ

 

PLO 2: สามารถกำหนดนโยบาย และแผนการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมระดับชุมชนได้อย่างยั่งยืน    

2.1 สามารถประยุกต์ใช้เครื่องมือ กลไก มาตรการทางด้านสังคมในการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมของชุมชน

2.2 สามารถออกแบบนโยบายและจัดทำแผนการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมระดับชุมชน

 

PLO 3: สามารถวางแผนกลยุทธ์ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมขององค์กรได้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและสังคม

3.1 สามารถวิเคราะห์ความต้องการของชุมชน สังคมเพื่อจัดทำโครงการด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

3.2 สามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนในโครงการด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและ

สิ่งแวดล้อม

3.3 สามารถออกแบบโครงการ กิจกรรม และจัดทำแผนกลยุทธ์ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและ

สิ่งแวดล้อมได้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและสังคม

 

PLO 4: สามารถดำเนินการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์

4.1 สามารถออกแบบกระบวนการวิจัยและดำเนินการวิจัยที่สอดคล้องกับประเด็นทางสังคมศาสตร์สิ่งแวดล้อมได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ

4.2 สามารถจัดทำรายงานการศึกษาหรือรายงานการวิจัยด้านสิ่งแวดล้อมได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ

4.3 สามารถนำเสนอแนวทางในการจัดการหรือแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม

 

PLO 5: สามารถสื่อสารและทำงานร่วมกับผู้อื่นที่มีความหลากหลายทางสังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม

5.1 สามารถสื่อสารและนำเสนอสารสนเทศต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและสาธารณะได้ ภายใต้ความ

หลากหลายทางสังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม

5.2 สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในการทำงานที่มีความหลากหลายทางสังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม

 

ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามลำดับขั้นของการพัฒนาผู้เรียน (Stage LOs)

หลักสูตร ฯ แบ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ตามลำดับขั้นของการพัฒนาผู้เรียน (Stage LOs) ออกเป็นเป็น 2 ขั้นตามภาพที่ 1 ซึ่งใช้เวลาศึกษา 2 ปี และในแต่ละลำดับขั้นได้กำหนดกลยุทธ์การสอนและการประเมินผลการเรียนรู้ ดังตาราง

 

ตารางแสดงความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตรกับผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา (Curriculum Mapping)

รายวิชา

PLO 1

PLO 2 PLO 3 PLO 4 PLO 5
1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 3.1 3.2 3.3 4.1 4.2 4.3 5.1

5.2

LNG 550 : Remedial English Course for Post Graduate Students 1

1

LNG 600 : In-sessional English Course for Post Graduate Students 2

1

ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษาที่ 1
ESS 601 วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน

1

1 2 1 1 1 1

1

ESS 631 ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์ 2 2

1

ESS 641 เศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อม

2 2 2 1 1
ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษาที่ 1
ESS 621 การประเมินผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อม

2

2 2 2 2 1 1 1

2

ESS 622 การวางแผนและการจัดการสิ่งแวดล้อมชุมชน

2

2 2 2 1 1

2

ESS 651 ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

2

2 2 1 2

1

ESS 691 สัมมนา 1

2

2 2 2 2 2 2 2 2

2

ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษาที่ 2
ESS 681 การศึกษาภาคสนาม

3

2 3 2 3 3 3 3 3 3 2 3

3

ESS 692 สัมมนา 2

3

3 3 3 3 3 3 3 3

3

ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษาที่ 2
แผนการศึกษา ก
ESS 694 วิทยานิพนธ์

3

3 3 3 3 3 3 3 3 3 3 3

3

แผนการศึกษา ข
ESS 693 การค้นคว้าอิสระ

2

3 2 3 2 3 3 3 2 2 3 3

3

หมวดวิชาเลือก กลุ่มวิชาด้านการจัดการผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อม
ESS 623 สังคมวิทยาความเสี่ยงและความไม่แน่นอน 2 2 1 2 1 3

2

ESS 624 การประเมินผลกระทบด้านสุขภาพระดับชุมชน

3

3

2

ESS 625 การสื่อสารความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม 1 1 1 2 3

3

ESS 653 การประเมินสิ่งแวดล้อมเชิงกลยุทธ์

2

2 2 1 1 1

1

หมวดวิชาเลือก กลุ่มวิชาด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
ESS 654 การบริหารจัดการความยั่งยืนขององค์กร 2 2 3 2

2

ESS 655 กิจการเพื่อสังคม

1

1 3 1 3 2

2

ESS 656 ธรรมาภิบาลในองค์กร 1 3 2

2

ESS 657 ประเด็นความยั่งยืนระดับสากลและความรับผิดชอบขององค์กร 1 3 2

1

หมวดวิชาเลือก กลุ่มวิชาด้านการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน
ESS 626 นิเวศวิทยาการเมือง

2

2 2 1 1 2

2

ESS 627 การวางแผนแม่บทชุมชน

1

1 1 2 3 2 2

2

ESS 628 สังคมวิทยาสิ่งแวดล้อม

3

3 2 2 1

1

ESS 629 การพัฒนากระบวนการมีส่วนร่วม

1

1 1 3 3 2 2

2

ESS 642 การพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น

2

2 2 2 2

2

หมวดวิชาเลือก กลุ่มวิชาอื่น ๆ
ESS 632 สถิติเพื่อการวิจัยทางสังคมศาสตร์ 1 2 1

2

ESS 643 เศรษฐศาสตร์พลังงานและนโยบาย

2

2 2 1 1
ESS 652 นวัตกรรมการจัดการความขัดแย้ง 1 2 2 2 3

2

ESS 671 จิตวิทยาสิ่งแวดล้อม 2 2 2

2

ESS 695 หัวข้อพิเศษ 1

2

2 2 1 2 2 2

1

ESS 696 หัวข้อพิเศษ 2

2

2 2 1 2 2 2

1

หมายเหตุ :  ระดับผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร

ระดับ 1: ผลลัพธ์การเรียนรู้ได้ในระดับพื้นฐาน (Basic Level) หมายถึง สามารถปฏิบัติได้

ระดับ 2: ผลลัพธ์การเรียนรู้ได้ในระดับปานกลาง (Intermediate Level) หมายถึง มีความชำนาญ

ระดับ 3: ผลลัพธ์การเรียนรู้ได้ในระดับสูง (Advance Level) หมายถึง มีความเชี่ยวชาญ