ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (Program Learning Outcome: PLO)PLO 1: สามารถกำหนดแนวทางการจัดการผลกระทบทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ที่เกิดจากโครงการพัฒนาต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ 1.1 สามารถวิเคราะห์บริบทสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมในพื้นที่โครงการพัฒนาได้ 1.2 สามารถประยุกต์ใช้แนวคิด ทฤษฎีทางด้านสังคมศาสตร์ เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากโครงการพัฒนา 1.3 สามารถประเมินแนวทาง มาตรการ หรือทางเลือก เพื่อลดผลกระทบทางสังคม เศรษฐกิจ และ สิ่งแวดล้อมที่เกิดจากโครงการพัฒนา โดยยึดหลักคุณธรรม และมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ
PLO 2: สามารถกำหนดนโยบาย และแผนการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมระดับชุมชนได้อย่างยั่งยืน 2.1 สามารถประยุกต์ใช้เครื่องมือ กลไก มาตรการทางด้านสังคมในการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมของชุมชน 2.2 สามารถออกแบบนโยบายและจัดทำแผนการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมระดับชุมชน
PLO 3: สามารถวางแผนกลยุทธ์ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมขององค์กรได้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและสังคม 3.1 สามารถวิเคราะห์ความต้องการของชุมชน สังคมเพื่อจัดทำโครงการด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม 3.2 สามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนในโครงการด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและ สิ่งแวดล้อม 3.3 สามารถออกแบบโครงการ กิจกรรม และจัดทำแผนกลยุทธ์ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและ สิ่งแวดล้อมได้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและสังคม
PLO 4: สามารถดำเนินการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์ 4.1 สามารถออกแบบกระบวนการวิจัยและดำเนินการวิจัยที่สอดคล้องกับประเด็นทางสังคมศาสตร์สิ่งแวดล้อมได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ 4.2 สามารถจัดทำรายงานการศึกษาหรือรายงานการวิจัยด้านสิ่งแวดล้อมได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ 4.3 สามารถนำเสนอแนวทางในการจัดการหรือแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม
PLO 5: สามารถสื่อสารและทำงานร่วมกับผู้อื่นที่มีความหลากหลายทางสังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม 5.1 สามารถสื่อสารและนำเสนอสารสนเทศต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและสาธารณะได้ ภายใต้ความ หลากหลายทางสังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม 5.2 สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในการทำงานที่มีความหลากหลายทางสังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม
ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามลำดับขั้นของการพัฒนาผู้เรียน (Stage LOs)หลักสูตร ฯ แบ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ตามลำดับขั้นของการพัฒนาผู้เรียน (Stage LOs) ออกเป็นเป็น 2 ขั้นตามภาพที่ 1 ซึ่งใช้เวลาศึกษา 2 ปี และในแต่ละลำดับขั้นได้กำหนดกลยุทธ์การสอนและการประเมินผลการเรียนรู้ ดังตาราง
ตารางแสดงความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตรกับผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา (Curriculum Mapping)
หมายเหตุ : ระดับผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร ระดับ 1: ผลลัพธ์การเรียนรู้ได้ในระดับพื้นฐาน (Basic Level) หมายถึง สามารถปฏิบัติได้ ระดับ 2: ผลลัพธ์การเรียนรู้ได้ในระดับปานกลาง (Intermediate Level) หมายถึง มีความชำนาญ ระดับ 3: ผลลัพธ์การเรียนรู้ได้ในระดับสูง (Advance Level) หมายถึง มีความเชี่ยวชาญ |